จับตา "บลิงเคน" รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เยือนไทย 9 ก.ค.

06 ก.ค. 2565 | 01:21 น.

"แอนโทนี บลิงเคน" รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนไทยวันเสาร์นี้ (9 ก.ค.) หลังจากที่ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนไทยในปีที่แล้ว โดยครั้งนี้ เขาจะเข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ในวันที่ 6 ก.ค. ก่อนบินมาไทย เพื่อหารือความร่วมมือสหรัฐ-ไทยหลากมิติ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทย ในวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคมนี้ หลังจากที่เขาได้ยกเลิกการเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2564 หลังพบว่าผู้สื่อข่าวที่ร่วมคณะคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งครั้งนั้น นายบลิงเคนได้โทรศัพท์แจ้งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เพื่อแสดงความเสียใจที่ต้องยกเลิกการเดินทางดังกล่าว

 

ส่วนกำหนดการเยือนไทยครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายบลิงเคนจะเดินทางเยือนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 6 กรกฎาคมก่อน เพื่อร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ หรือ G20 จากนั้นจึงจะเดินทางต่อมายังกรุงเทพ เพื่อพบหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ ที่เกาะบาหลี นายบลิงเคนจะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 เพื่อหาทางสร้างความร่วมมือรับความท้าทายในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารและพลังงาน รวมทั้งภัยคุกคามจากรัสเซียต่อยูเครน นอกจากนี้ เขายังมีกำหนดการหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เร็ตโน มาร์ซูดี และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ซึ่งถือเป็นการพบหารือครั้งล่าสุดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกับจีน ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ก่อนหน้านี้มีการพบปะหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐและจีนมาเป็นลำดับ โดยเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ก็เพิ่งพบหารือกับนายหยาง เจียชี เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของจีน ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก

 

การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 จะใช้เวลาสองวัน คือวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ (7-8 ก.ค.) จากนั้นรัฐมนตรีบลิงเคนจะเดินทางมายังกรุงเทพฯ (วันที่ 9-10 ก.ค.) เพื่อพบหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม  รวมทั้งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศ

 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกับนายกฯ ไทย คือเรื่องการประชุมเอเปคในช่วงปลายปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และปีหน้าที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งการขยายความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการต่อสู้ภาวะโลกร้อน ตลอดจนการแก้ปัญหาความไม่สงบในเมียนมา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยวันนี้ (6 ก.ค.) เกี่ยวกับกำหนดการเยือนไทยของนายบลิงเคนระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบหารือทวิภาคี และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และคณะ
 

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วย
 

นอกจากนี้ นายบลิงเคนยังมีกำหนดจะเดินทางเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจะเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนไทย - สหรัฐฯ ในด้านสาธารณสุขและด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์



การเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนไทยครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายบลิงเคนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และเป็นโอกาสเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐ รวมทั้งกระชับความร่วมมือในประเด็นสำคัญต่าง ๆ บนพื้นฐานของค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค

 

ขณะที่ แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยกับสหรัฐนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความก้าวหน้าตามยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อสนับสนุนเสรีภาพและความเปิดกว้าง การเชื่อมโยงกัน ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคงปลอดภัยและการฟื้นตัวของภูมิภาคนี้