"ลาฟรอฟ"มาแล้ว รมว.ต่างประเทศรัสเซียแวะเวียดนาม ก่อนประชุม G20 ที่อินโดฯ

05 ก.ค. 2565 | 09:50 น.

"เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ" รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เดินทางเยือน 2 ประเทศอาเซียนในสัปดาห์นี้ โดยเขาจะแวะเยือนประเทศเวียดนามก่อนเข้าร่วมประชุมกลุ่ม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซียช่วงปลายสัปดาห์ คาดหยิบยกหารือประเด็นการคัดค้านปธน.ปูตินเข้าร่วมประชุมซัมมิต G20 เดือนพ.ย.นี้

รัฐบาลเวียดนาม เปิดเผยวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเดินทางเยือนกรุงฮานอยเป็นเวลา 2 วันโดยเริ่มวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุม G20 ในช่วงปลายสัปดาห์


แถลงการณ์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า การเดินทางเยือนเวียดนามของนายลาฟรอฟ เป็นไปตามคำเชิญของนายบุ่ย แทงห์ เซิน รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม และเกิดขึ้นขณะที่ทั้ง 2 ประเทศเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกมิติ


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดให้กับเวียดนาม และบริษัทของรัสเซียก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพลังงานหลากหลายโครงการในประเทศเวียดนามด้วย
         

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต และเวียดนามไม่ได้เข้าร่วมในการประณามรัสเซียกรณีบุกโจมตียูเครน ขณะที่รัสเซียระบุว่า การบุกโจมตียูเครนเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ไม่ใช่การทำสงคราม


ในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เวียดนามได้ลงมติ "คัดค้าน" การระงับสมาชิกภาพของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) สะท้อนให้เห็นความเป็นมิตรประเทศของเวียดนามที่อยู่เคียงข้างรัสเซียเสมอมา


ทั้งนี้ ในมิติทางเศรษฐกิจ มูลค่าการค้าสองฝ่ายระหว่างเวียดนามและรัสเซียในปีที่ผ่านมา (2564) เพิ่มขึ้น 25% แตะระดับ 7,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


หลังจากการเยือนเวียดนาม นายลาฟรอฟจะเดินทางต่อไปยังเกาะบาหลีปลายสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ซึ่งเวทีดังกล่าวสะท้อนชัดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยนอกจากการประชุมครั้งนั้น (20 เม.ย.65) จะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังการประชุมแล้ว ยังมีหลายชาติยืนกรานจะไม่เข้าร่วมประชุมหากมีตัวแทนจากรัสเซียเข้าร่วม เพื่อเป็นสัญลักษณ์การประท้วงรัสเซียที่บุกรุกรานยูเครน

 

นอกจากนี้ ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกรณีที่สหรัฐและพันธมิตร ขู่คว่ำบาตรการประชุมระดับผู้นำของกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ และจะมีขึ้นที่เกาะบาหลีในเดือนพ.ย.นี้ หากมีการเชิญตัวแทนจากรัสเซียเข้าร่วมการประชุม

 

เชื่อว่าการเข้าร่วมประชุม G20 ระดับรมว.ต่างประเทศของนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ในครั้งนี้ จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวเข้าร่วมหารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับซัมมิตที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 

 

นางลุดมีลา โวโรบิเอวา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย เคยกล่าวยืนยันว่า ปธน.ปูติน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย.นี้ แม้สมาชิกบางรายจะเรียกร้องให้มีการขับรัสเซียออกจากกลุ่มก็ตาม

 

ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่ม G20 ด้วยซ้ำ และสหรัฐจะคว่ำบาตรการประชุม G20 หากมีตัวแทนฝ่ายรัสเซียเข้าร่วม "ดิฉันได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียแล้วว่า เราจะไม่เข้าร่วมการประชุม หากมีรัสเซียร่วมด้วย" 

 

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อเดือนเม.ย.ว่า รัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะมีขึ้นโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์