ประชุมขุนคลัง G20 ป่วน สหรัฐนำชาติตะวันตกตบเท้าวอล์คเอาท์!

20 เม.ย. 2565 | 00:54 น.

วิกฤตยูเครนส่งผลกระทบถึงเวทีประชุม G20 โดยชาติตะวันตกยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียจากกรณีการรุกรานยูเครน ล่าสุด สหรัฐและชาติตะวันตกเตรียมวอล์คเอาท์การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 วันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) เพื่อประท้วงรัสเซีย

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ชาติตะวันตก นำโดย สหรัฐอเมริกา เตรียม วอล์คเอาท์ ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของ กลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันพุธ (20 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) เพื่อแสดงการประท้วงต่อการที่ รัสเซีย ส่งกำลังทหารบุกโจมตี ยูเครน

 

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุม G20 ในครั้งนี้  แม้ตัวแทนจากชาติตะวันตกจะเรียกร้องให้งดการเชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุม รวมทั้งให้ขับรัสเซียออกจากกลุ่ม G20 แต่ท่ามกลางความเคลื่อนไหวดังกล่าว จีนซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิก G20 ได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวของชาติตะวันตก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมบางช่วงเพื่อประท้วงรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมที่มีตัวแทนจากรัสเซียเข้าร่วมด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่จากฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐมนตรีจากกลุ่ม G7 จะเดินออกจากการประชุม (วอล์คเอาท์)หากตัวแทนจากรัสเซียขึ้นกล่าวสุนทรพจน์

นอกจากนี้ หลังการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในวันพุธ (20 เม.ย.) ที่ประชุมจะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันแต่อย่างใด

     

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเข้าร่วมการประชุมเพียง “บางช่วง” กับรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 เพื่อแสดงการต่อต้านรัสเซีย ขณะที่รัสเซียนั้นมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมทางออนไลน์ แม้ยังคงมีความตึงเครียดในการทำสงครามกับยูเครนก็ตาม

 

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐระบุว่า รัสเซียควรจะถูกถอดออกจากสมาชิก G20 เพราะการรุกรานยูเครน และเมื่อไม่นานมานี้ นางเยลเลนก็ย้ำว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรการประชุม G20 หากว่ารัสเซียเข้าร่วมประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้สหรัฐเชื่อว่าจะเป็นการเหมาะสมมากกว่าหากรัสเซียไม่เข้าร่วมประชุม G20 แต่นางเยลเลนก็จะเข้าร่วมการประชุมในบางช่วง โดยเฉพาะในเรื่องสถานการณ์เศรษฐศาสตร์มหภาคของโลกและผลกระทบจากสงครามยูเครน

 

การประชุมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นนอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้จนถึงวันอาทิตย์ (24 เม.ย.) ส่วนการประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G7 จะมีขึ้นในวันพุธ (20 เม.ย.) เช่นกันโดยนางเยลเลนมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

 

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อหารือนโยบายในการสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินโลก หลังเกิดวิกฤต "ต้มยำกุ้ง" ในปี 2540 ซึ่งทำให้เงินบาททรุดตัวลง และส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินระหว่างประเทศ

 

สมาชิก G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU)

ขณะที่ G7 เป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ประกอบด้วยสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา