อัพเดตวิกฤตยูเครน "ปูติน" ประกาศชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์

04 ก.ค. 2565 | 21:53 น.

ปธน.ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครน นับเป็นการรุกคืบครึ่งทางแล้วก่อนยึดภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมสำคัญ และถือเป็น "ภารกิจเป้าหมาย" ในการทำสงครามในยูเครน

สถานการณ์ล่าสุด ของ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำ รัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือ แคว้นลูฮันสก์ วานนี้ (4 ก.ค.) หลังจากที่กองทัพยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลิซิคานสค์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในแคว้นดังกล่าว

 

การประกาศชัยชนะของปธน.ปูตินมีขึ้น หลังจากที่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้แจ้งต่อเขาว่า กองทัพรัสเซียสามารถเข้าควบคุมแคว้นลูฮันสก์ได้แล้วเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวหลังรับทราบข่าวชัยชนะว่า ทหารรัสเซียซึ่งเข้ารบในแคว้นลูฮันสก์และประสบชัยชนะ ควรพักผ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรบ ส่วนทหารหน่วยอื่นจะต้องเดินหน้าตามภารกิจที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้ ซึ่งเขาหมายถึงการเดินหน้าโจมตีแคว้นโดเนตสก์ เป็นเป้าหมายต่อไป หลังจากประสบความสำเร็จในการยึดแคว้นลูฮันสก์แล้ว

 

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียกำลังพยายามรุกเข้าไปยังเมืองซีเวิร์สก เมืองเฟโดริฟกา และเมืองบาคห์มุต ในเขตแคว้นโดเนตสก์ ซึ่งรัสเซียสามารถยึดครองได้แล้วราวครึ่งหนึ่ง

 

ปธน.ปูตินระบุก่อนหน้านี้ว่า การยึด “ภูมิภาคดอนบาส” ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมประกอบด้วยแคว้นลูฮันสก์และแคว้นโดเนตสก์ ถือเป็นภารกิจสำคัญในการทำสงครามในยูเครน

การยึด “ภูมิภาคดอนบาส” ซึ่งประกอบด้วยแคว้นลูฮันสก์และโดเนตสก์ ถือเป็นภารกิจสำคัญในการทำสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียได้สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ให้การอนุมัติร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์เพียงไม่กี่วัน ก่อนที่รัสเซียจะส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

 

ฉลองชัยชนะจากอวกาศ

Roscosmos ซึ่งเป็นสำนักงานอวกาศรัสเซีย แถลงวานนี้ (4 ก.ค.) เกี่ยวกับชัยชนะดังกล่าวว่า การที่กองทัพรัสเซียสามารถเข้ายึดแคว้นลูฮันสก์ นับเป็น “วันปลดปล่อย” ที่ต้องมีการเฉลิมฉลองทั้งบนโลกและในอวกาศ นอกจากนี้ การยึดแคว้นลูฮันสก์ได้สำเร็จ ถือเป็นหลักไมล์สำคัญในการทำสงครามกับยูเครน และวันที่ 3 ก.ค.จะต้องมีการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์

ภาพนักบินอวกาศรัสเซียฉลองชัยชนะที่เผยแพร่โดย Roscosmos

นอกจากนี้ Roscosmos ยังได้แสดงภาพนักบินอวกาศ 3 คนของรัสเซียที่ได้แสดงความยินดีบนสถานีอวกาศระหว่างประเทศ (ISS) โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 พากันยิ้มแย้มขณะที่ถือธงของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ที่เตรียมเอาไปด้วย

 

นักวิเคราะห์ด้านการทหารกล่าวว่า กองทัพรัสเซียนั้นมีความได้เปรียบด้านอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างมหาศาล แต่ก็ไม่ได้มีกำลังทหารเหนือกว่ายูเครนอย่างมีนัยสำคัญ โดยยูเครนตั้งความหวังที่จะต่อต้านการโจมตีจากรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ด้วยการรับกำลังอาวุธมาจากชาติตะวันตกทั้งหลาย ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย

 

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน รับทราบเกี่ยวกับการถอนกำลังของกองทหารยูเครนจากเมืองลิซิคานสค์ ในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) และประกาศว่า กองทัพยูเครนจะเดินหน้าทำการต่อสู้เพื่อชิงพื้นที่ดังกล่าวกลับมาให้ได้