“ดอนบาส” สำคัญยังไง หลัง “รัสเซีย-ยูเครน” เปิดเกมรบดุเดือด !

25 ก.พ. 2565 | 05:00 น.

ชวนทำความรู้จัก ภูมิภาค“ดอนบาส” มีความสำคัญอย่างไร หลังจาก “รัสเซีย-ยูเครน” เปิดเกมรบกันอย่างดุเดือด หาคำตอบได้ที่นี่

ฟาดฟันกันอย่างดุเดือด ! ระว่าง ยูเครน-รัสเซีย ล่าสุด ยูเครนตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซีย  หลังจากกองทัพได้ต่อสู้อย่างหนักกับกองกำลังรัสเซียทั้งในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของ ภาคเหนือ และภาคใต้ พร้อมปลุกระดม และแจกจ่ายอาวุธให้กับประชาชนแล้ว และขอให้ทุกคนจับอาวุธขึ้นต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศ 

ส่วนฝากฝั่งชาวรัสเซียหลายพันคนออกมาประท้วงในกรุงมอสโก ต่อต้านการโจมตีและบุกรุกยูเครนของกองทัพรัสเซีย เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้เห็นด้วยกับ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ตัดสินใจใช้กำลังทหารโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธ ซึ่งขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 137 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 316 คน

“วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย

ชื่อของภูมิภาค  “ดอนบาส”  ปรากฎขึ้นหลัง ประธานาธิบดีรัสเซีย "วลาดิมีร์ ปูติน"  ให้การรับรองสถานะรัฐอิสระแก่ "โดแนตสก์และลูฮันสค์"  สองแคว้นพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนในภูมิภาค  “ดอนบาส” ที่มีการสู้รบกัน สร้างแรงสะเทือนเลือนลั่นไปทั่วโลก

 

ภูมิภาคดอนบาส  มี 2 ดินแดนด้านตะวันออกของยูเครน 2 ที่มีคำนำหน้าว่า "สาธารณรัฐประชาชน" คือ โดเนตสค์ กับลูฮันสค์ หมายถึงการประกาศตนเป็นรัฐอิสระ ขณะที่ตะวันตกกับยูเครนมองว่าทั้งสองดินแดนเป็น “รัฐตัวแทน” ของรัสเซีย โดยมีการเคลื่อนไหวของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนชาวรัสเซีย ตั้งแต่ปี 2014 หลังกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียเข้ายึดอาคารสถานที่ราชการในเมืองต่างๆ ทั่วยูเครนตะวันออก

“ดอนบาส” สำคัญยังไง หลัง “รัสเซีย-ยูเครน” เปิดเกมรบดุเดือด !

การสู้รบที่รุนแรงทำให้บางส่วนของลูฮันสก์และโดเนตสก์ในภูมิภาคดอนบาสตกอยู่ในมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน โดยในปีเดียวกัน รัสเซียได้ผนวกไครเมียจากยูเครน ซึ่งก่อให้เกิดเสียงประณามจากนานาประเทศ ขณะที่รัฐบาลยูเครนในกรุงเคียฟเรียกทั้งสองรัฐว่า เป็นดินแดนที่ถูกยึดครองชั่วคราว แบบเดียวกับไครเมีย

 

ทั้งสองรัฐ มีพื้นที่รวมกันกว่า 10,400 ตารางกิโลเมตร และได้รับการสนับสนุนทางทหารและการเงินจากรัสเซีย เมื่อปี 2014 ก่อนแยกตัวทั้งสองแห่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมหนัก และเหมืองถ่านหิน โดเนตสค์เป็นเมืองใหญ่ที่สุด เคยเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติ และเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอล Uefa Euro 2012 การสู้รบกลับทำให้สนามบินถูกทำลายและดินแดนส่วนนี้เกือบถูกตัดขาดจากพื้นที่ส่วนอื่นของยูเครน แต่พรมแดนด้านที่ติดกับรัสเซียยังคงเปิด

 

แต่รัสเซียนั้นยอมรับว่า ทั้งสองดินแดนเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน และไม่ใช่รัฐอิสระ ภายใต้ "ข้อตกลงมิสนค์" (Minsk) ที่ถูกทำขึ้นที่เมืองหลวงของเบลารุสเพื่อมุ่งยุติการสู้รบและให้แนวทางด้านการเมืองเพื่อการมอบพื้นที่ๆ ถูกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยึดครองไว้คืนให้กับรัฐบาลยูเครน โดยฝ่ายต่างๆ ที่ร่วมลงนามประกอบด้วยองค์การเพื่อความร่วมมือและความมั่นคงในยุโรปหรือ OSCE รัสเซีย ยูเครน รวมทั้งผู้นำของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในเขตพื้นที่บริเวณ โดเนตสค์ กับ ลูฮันสค์ ของยูเครนด้วย

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ รัสเซียฉีกข้อตกมินสค์ เมื่อสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ได้อนุมัติร่างกฎหมาย "รับรองสถานะ" การเป็นรัฐอิสระของ โดเนตสก์กับลูฮันสก์ ด้วยมติ 351 เสียง คัดค้าน 16 เสียง

 

ซึ่งก่อนหน้าปูตินยื่นคำร้องต่อวุฒิสภา ขออนุมัติการใช้กำลังทหารนอกประเทศในการสนับสนุนสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์  และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียยึดครองอยู่ และได้ต่อสู้กับกองทัพยูเครนนับตั้งแต่ปี 2557