รัสเซียประกาศศักดากองทัพ ทดลองยิงขีปนาวุธ “ซาร์มัต” ข้ามทวีป

21 เม.ย. 2565 | 03:05 น.

อย่าประมาทแสนยานุภาพกองทัพรัสเซีย!  "ปูติน" ลั่นถึงผู้นำชาติตะวันตก ขณะชมการทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์เมื่อวันพุธ (20 เม.ย.) ย้ำ "ผู้ที่พยายามคุกคามรัสเซียต้องกลับไปคิดอีกครั้ง"

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า รัสเซีย ได้ทดลองยิง ขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) เมื่อเวลา 15.12 น.ของวันพุธ (20 เม.ย.) ตามเวลารัสเซีย หรือ 19.12 น.ตามเวลาไทย โดยได้ยิงขีปนาวุธดังกล่าวจากฐานยิงในแคว้นอาร์ฮันเกลสค์ทางตอนเหนือของประเทศ นี่คืออาวุธใหม่ที่จะเสริมศักยภาพทางนิวเคลียร์ของรัสเซีย  โดยปธน.ปูตินกล่าวว่า อาวุธใหม่นี้จะช่วยป้องปรามศัตรูของรัสเซียได้

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ชมการทดลองยิงขีปนาวุธดังกล่าวผ่านทางวิดีโอ เขากล่าวว่า อาวุธที่ไม่เหมือนใครนี้จะส่งเสริมแสนยานุภาพทางทหารของกองทัพรัสเซีย พร้อมปกป้องรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก และจะทำให้ผู้ที่พยายามคุกคามรัสเซีย "ต้องกลับไปคิดอีกครั้ง"

 

ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณเตือนชัดเจนว่า นี่เป็นการขู่สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรที่กำลังพยายามสร้างแรงกดดันคุกคามรัสเซียในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตร

การทดลองยิงขีปนาวุธซาร์มัตเมื่อวันพุธ (20 เม.ย.)

ปธน.ปูตินยังได้สั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ของรัสเซียเตรียมพร้อมตลอดเวลา และขู่ว่า หากประเทศอื่น ๆ เข้ามาแทรกแซงก็จะต้องเผชิญกับ "ผลลัพธ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน" ซึ่งคาดว่าเป็นการขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากขีปนาวุธข้ามทวีป “ซาร์มัต” ที่ทดลองยิงดังกล่าวสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

ทั้งนี้ รัสเซียได้ส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตียูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และประกาศว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารพิเศษต่อไปเพื่อทำลายกองกำลังยูเครน และกำจัดผู้คลั่งชาติที่เป็นอันตรายจนกว่ารัสเซียจะบรรลุวัตถุประสงค์

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัตครั้งนี้ ถือเป็นอาวุธใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาเสริมศักยภาพทางนิวเคลียร์ของรัสเซียเเป็นครั้งแรก ในภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (20 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) ประธานาธิบดีปูตินรับทราบถึงการยิงทดสอบจากฐานที่เขต “พเลเซ็ตสก์” ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และขีปนาวุธดังกล่าวได้ยิงไปถูกเป้าหมายบริเวณคาบสมุทร “คัมเชตกา” ทางตะวันออกไกลของประเทศ

ทั้งนี้ รัสเซียใช้เวลาพัฒนาขีปนาวุธชนิดนี้มาเป็นเวลาหลายปี และการทดสอบครั้งนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับโลกตะวันตกเท่าใดนัก อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่โลกกำลังเผชิญกับความตึงเครียดขั้นรุนแรงจากสงครามในยูเครน

ชมโฉมหน้าของ "ซาร์มัต" กันชัดๆ

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า สถานที่ทดสอบขีปนาวุธมีความทันสมัยเชิงเทคนิคและเชิงยุทธวิธีที่สามารถเอาชนะระบบป้องกันขีปนาวุธรุ่นใหม่ทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนี้

 

ด้านสำนักข่าว Tass ของรัสเซียอ้างคำพูดของนาย ดมิทรี โรโกซิน หัวหน้าโครงการอวกาศรัสเซีย "รอสคอสมอส" ที่กล่าวในวันพุธว่า หลังการทดสอบเสร็จสิ้น จะมีการผลิตเพื่อนำส่งได้จริงในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

 

นายดักกลาส แบร์รี่ ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบัน International Institute for Strategic Studies กล่าวว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธซาร์มัตครั้งนี้เป็นพัฒนาการที่สำคัญ หลังปัญหาเรื่องการเงินและการออกแบบเคยทำให้โครงการดังกล่าวต้องล่าช้าออกไป อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า ยังคงต้องใช้เวลาในการทดสอบเพิ่มเติมอีก ก่อนที่รัสเซียจะสามารถใช้ขีปนาวุธนี้แทนขีปนาวุธรุ่นเก่าสองชนิดคือ SS-18 และ SS-19 ซึ่งเขาระบุว่า ล้าสมัยแล้ว

 

แบร์รี่ กล่าวว่า ขีปนาวุธซาร์มัต สามารถประกอบกับหัวรบนิวเคลียร์ หรืออุปกรณ์หลอกล่อ อย่างน้อย 10 หัว และยิงได้ไกลเหนือขั้วโลกเหนือและใต้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อระบบเรดาร์ของดาวเทียมและระบบติดตามอื่นๆ