อัพเดทวิกฤตยูเครน รัสเซียบุกหนักโจมตี 3 ทิศทาง หวังเผด็จศึกในแคว้นดอนบาส

26 พ.ค. 2565 | 01:44 น.

กองทัพรัสเซียเริ่มการโจมตีอย่างหนักหน่วงในแคว้นดอนบาสอีกครั้ง เพื่อตีวงล้อมทหารยูเครนเอาไว้ในเขตเมืองริมแม่น้ำในภาคตะวันออกของยูเครน ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสมรภูมินี้อาจเป็นตัวตัดสินชัยชนะของปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครนได้

การต่อสู้ครั้งสำคัญระลอกล่าสุดระหว่างกองทัพรัสเซียและกองทัพยูเครนมีขึ้นที่แคว้นดอนบาสที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียพยายามยึดเขตปกครองหลักสองแห่ง คือ ดอแนตสก์และลูฮันสก์ เอาไว้ให้ได้ โดยขณะนี้ กองทัพรัสเซียกำลังตีวงล้อมทหารยูเครนไว้ที่เมืองเซเวโรดอแนตสก์ ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำซิเวอร์สกีดอแนตส์ และเมืองลีซีแชนสก์ ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งสองเมืองดังกล่าวกลายเป็นสมรภูมิหลัก โดยกองทัพรัสเซียใช้วิธีโจมตีจากสามทิศทาง

 

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเพิ่งได้รับชัยชนะครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เมืองมาริอูโพลทางภาคใต้ของยูเครน เมื่อกองกำลังยูเครนที่นั่นได้ประกาศยอมวางอาวุธและมอบตัวกับทหารรัสเซีย หลังจากที่ยืนหยัดต่อสู้มานานเกือบสามเดือน

กองทัพรัสเซียเพิ่งได้รับชัยชนะครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เมืองมาริอูโพลทางภาคใต้ของยูเครน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า รัสเซียจะสามารถยึดยูเครนได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน แต่จนถึงขณะนี้ สงครามในยูเครนได้ผ่านไปสามเดือนแล้ว และกองทัพรัสเซียก็ยังไม่สามารถยึดครองพื้นที่ในยูเครนได้มากนัก ขณะที่เมืองส่วนใหญ่ในยูเครนต่างถูกทำลายย่อยยับ และมีประชาชนอพยพออกไปนอกประเทศแล้วกว่า 6.5 ล้านคน ขณะเดียวกัน คาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนในยูเครน

 

นายเซอร์ฮี กายดาย ผู้ว่าการเขตลูฮันสก์ ในแคว้นดอนบาสกล่าวว่า “ศัตรูได้ทุ่มสรรพกำลังในการโจมตีเพื่อล้อมทหารของเราเอาไว้ในเมืองเซเวโรดอแนตสก์ และเมืองลีซีแชนสก์ ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครนในแคว้นดอนบาส”  นอกจากนี้ ยังระบุว่า ความรุนแรงของการโจมตีที่เมืองเซเวโรดอแนตสก์เพิ่มขึ้นหลายเท่า กองทัพรัสเซียได้ทำลายทั้งเมืองแล้ว ขณะที่มีประชาชนติดค้างอยู่ในเมืองนี้ราว 15,000 คน

 

รัสเซียเผยพร้อมทำสงครามระยะยาวในยูเครน

บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียต่างระบุถึงแผนการทำสงครามระยะยาวในยูเครน โดยนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เผยว่า รัสเซียพยายามรุกคืบไปอย่างช้า ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของพลเมือง

 

ขณะที่นายนิโคไล ปาตรูเชฟ หัวหน้าสภาความมั่นคงของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียไม่มี "กำหนดเส้นตาย" ในการทำสงครามครั้งนี้ และพร้อมที่จะอยู่ในสมรภูมินานตราบเท่าที่จำเป็นเพื่อกำจัด "แนวคิดนาซี" ในยูเครน

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน 'เซเลนสกี' ใช้เวที WEF เรียกร้องโลกเพิ่มคว่ำบาตรรัสเซีย

ด้านนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในวันจันทร์ (23 พ.ค.) ต่อที่ประชุม World Economic Forum หรือ WEF ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผ่านระบบประชุมทางไกล เรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย ด้วยการคว่ำบาตรภาคพลังงานและการเงินของรัสเซีย และยุติการค้าทั้งหมดกับรัสเซียในทันที

 

เซเลนสกีกล่าวเป็นภาษายูเครน และมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษต่อผู้เข้าร่วมประชุมว่า "มาตรการลงโทษต่อรัสเซียควรนำมาใช้ในขั้นรุนแรงที่สุด เพื่อที่รัสเซียและประเทศอื่นที่คิดจะรุกรานด้วยการทำสงครามในประเทศเพื่อนบ้านต้องรับรู้อย่างชัดเจนถึงผลที่จะตามมาทันทีจากการกระทำนั้น"

 

ผู้นำยูเครนยังระบุด้วยว่า หากมีการนำมาตรการลงโทษขั้นรุนแรงมาใช้ตั้งแต่เมื่อสามเดือนก่อน จะสามารถช่วยชีวิตประชาชนได้หลายหมื่นคน และว่า ขณะนี้คือช่วงเวลาวิกฤติที่จะชี้ชะตาว่า การใช้กำลังทหารเข้าทำสงครามจะสามารถครอบครองโลกนี้ได้หรือไม่

 

ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป (EU)ได้เสนอมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย แต่ก็ถูกคัดค้านจากประเทศสมาชิกหลายประเทศที่ยังต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเช่นกัน

 

นายมีไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาของปธน.เซเลนสกี และเป็นผู้นำการเจรจาของยูเครน เน้นย้ำถึงผลกระทบของการที่ยุโรปยังคงซื้อน้ำมันจากรัสเซียซึ่งมีมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อวัน รายได้ส่วนนี้จะถูกนำไปใช้ในการทำสงครามในยูเครน