ญี่ปุ่นไม่พร้อม ขอแตกแถวกรณีอียูคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

05 พ.ค. 2565 | 09:25 น.

จากกรณีประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) ซึ่งครอบคลุมถึงการสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายในเวลา 6 เดือน ล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่พร้อม

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีชัดเจนวานนี้ (4 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่น คัดค้านที่จะดำเนินแผนการเช่นเดียวกับ สหภาพยุโรป (อียู) ที่เสนอจะ ห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ภายใต้ มาตรการคว่ำบาตร เพิ่มเติมเพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน

 

 นายฮากิอุดะกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังการประชุมร่วมกับเหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 พ.ค.) ระบุเหตุผลว่า ญี่ปุ่นมีทรัพยากรที่จำกัด จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะดำเนินการตามแผนการดังกล่าวในทันทีแบบที่อียูนำเสนอ

โคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า ความเห็นของนายฮากิอุดะมีขึ้น หลังจาก นางเออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นกลไกฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า อียูกำลังเสนอแผนห้ามนำเข้าน้ำมันทั้งหมดจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ โดยเสนอให้ค่อยๆลดเป็นระยะๆภายในเวลา 6 เดือน

"นานาประเทศจำเป็นต้องดำเนินการในสิ่งที่สามารถทำได้" นายฮากิอุดะกล่าว พร้อมเสริมว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการที่จะร่วมดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันกับชาติตะวันตก หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกา ได้แสดงเจตจำนงในการจัดประชุมกลุ่ม G7 ภายในสิ้นสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ในการประชุมของนายฮากิอุดะร่วมกับนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกาเมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) ทั้งคู่ให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงทางพลังงาน ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซียในยูเครนซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นายฮากิอุดะเปิดเผยว่า เขาได้แจ้งต่อนางแกรนโฮล์มแล้วว่า แต่ละประเทศมีสถานการณ์ความมั่นคงทางพลังงานที่แตกต่างกันและจุดยืนของแต่ละประเทศนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ

 

อ่านเพิ่มเติมอียูคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซีย! พ่วงลงโทษธนาคาร “ปูติน”ลั่นพร้อมตอบโต้