อาเซียนเป็นเจ้าภาพบอลโลก? ‘กัมพูชา’ชงฟีฟ่าจัด 12 ปีข้างหน้า

18 มิ.ย. 2565 | 23:37 น.

สมเด็จฮุน เซน นายกฯกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ยืนยันพร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในภูมิภาคอาเซียนในปี 2034 หรือ 2038 โดยเตรียมเสนอประเด็นดังกล่าวในที่ประชุมผู้นำอาเซียนปลายปีนี้  

สื่อท้องถิ่นกัมพูชารายงานว่า หลังจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) นำถ้วยฟุตบอลโลก มาจัดแสดงที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย.)โดยนายคริสติยอง การอมเบอ อดีตนักฟุตบอลชื่อดังชาวฝรั่งเศส ได้นำถ้วยฟีฟ่ามาให้ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และคณะรัฐมนตรีได้สัมผัส ทำให้ทางกัมพูชาที่นำโดยสมเด็จฮุน เซน ดำริแนวคิดนำเสนอให้ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เสนอตัวเป็น เจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในอนาคต โดยสมเด็จฮุนเซนระบุว่า เขาจะนำประเด็นการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของชาติอาเซียนเข้าหารือใน การประชุมผู้นำอาเซียน ในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง

 

"ในปี 2022 ในฐานะที่กัมพูชาเป็นประธานอาเซียน ผมอยากเห็นอาเซียนมีวิสัยทัศน์ และแผนสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2034 หรือ 2038 เราจะพิจารณาความเป็นไปได้และขอให้ผู้นำอาเซียนสนับสนุนความคิดริเริ่มนี้และทำให้เป็นไปได้จริงให้ได้" สมเด็จฮุนเซนกล่าว และเพิ่มเติมว่า

คริสติยอง การอมเบอ อดีตนักฟุตบอลชื่อดังชาวฝรั่งเศส นำถ้วยฟีฟ่ามาให้สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ได้สัมผัส

เขาเองเคยพูดหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า ไม่มีมาตรฐานสากลที่แท้จริงสำหรับสิทธิมนุษยชนหรือเรื่องการเมือง แต่มีใน ‘กีฬา’ และเมื่อถ้วยรางวัล FIFA มาถึงกัมพูชา ก็ถือเป็นหลักฐานสำหรับโลกและแฟนฟุตบอล 3,000 ล้านคนขึ้นไปว่า ชาวกัมพูชามีความสงบสุข อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนในสังคมที่มาตรฐานการครองชีพดีขึ้นและมีการพัฒนาในทุกมิติ โลกควรให้ความสนใจกัมพูชาที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในปีหน้า (2023) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศกัมพูชาซึ่งมีนักเตะประมาณ 2,000 คนที่ได้รับการฝึกฝนระดับฟุตบอลอาชีพจากสโมสรฟุตบอลต่างๆ และยังมีอีกหลายพันคนที่เล่นฟุตบอลเพื่อเป็นเกมกีฬาสันทนาการ  

สมเด็จฮุนเซน พร้อมผลักดันให้อาเซียนเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลโลก

ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนแบบเต็มคณะ ครั้งที่ 35 เหล่าผู้นำอาเซียนได้ร่วมเป็น สักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างฟีฟ่า เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาฟุตบอลในอาเซียนไปสู่ระดับมาตรฐานสากล โดย กำหนดความร่วมมือ 4 สาขา ได้แก่

  1. ความมีน้ำใจนักกีฬา
  2. การกีฬาเพื่อการพัฒนา
  3. โครงการฟุตบอลฟีฟ่าสำหรับโรงเรียน และ
  4. การเสริมสร้างขีดความสามารถของนักฟุตบอลมืออาชีพ รวมทั้งชาติอาเซียนที่นำโดย ไทย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และเวียดนาม จะร่วมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2034

นอกจากชาติสมาชิกอาเซียนแล้ว ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่แสดงความสนใจในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2034 ได้แก่ ประเทศในโซนโอเชียเนีย คือ ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ และในแอฟริกา ได้แก่ ซิมบับเว อียิปต์ และไนจีเรีย

 

ในอดีตที่ผ่านมา เอเชียเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบอลโลกในปี 2002 ที่ประเทศญี่ปุ่นจัดร่วมกับเกาหลีใต้ และปีนี้ (2022) กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศกาตาร์

 

ขอบคุณภาพจาก ขแมร์ไทม์ส