ชมพิธีปิดซีเกมส์ครั้งที่ 31 ค่ำนี้ เวียดนามส่งต่อ “กัมพูชา” เจ้าภาพปี 2023

22 พ.ค. 2565 | 23:45 น.

กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย จะปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันนี้ (23 พ.ค.) เวียดนามเตรียมส่งต่อให้ “กัมพูชา” รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในครั้งถัดไป กำหนดจัดในปี 2023 (พ.ศ. 2566) ท่ามกลางพิธีปิดสุดอลังการผสานเทคโนโลยี

พิธีปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งนอกจากเป็นเจ้าภาพแล้วยังครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง กำหนดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่คืนวันนี้ (23 พ.ค.) ที่ศูนย์กีฬาในร่ม “ก่วน เหงือ พาเลซ ออฟ แอธเลติกส์” ความจุ 5,500 ที่นั่ง

 

สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7, ช่อง 5 HD, ช่อง NBT 2 HD จะร่วมถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 20.00 เป็นต้นไป

 

เวียดนาม เจ้าภาพเลือกใช้อาคารกีฬาในร่มเป็นสถานที่จัดพิธีปิดการแข่งขันอย่างอลังการ เพื่อบรรยากาศเป็นเหมือนการเลี้ยงส่งและอำลานักกีฬาจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาเยือนทั้ง 10 ชาติ และสื่อถึงความเป็น “น้ำหนึ่งใจเดียวกันและความสมัครสมานสามัคคีของภูมิภาคอาเซียน” หลังจากที่แข่งขันกีฬากันมาด้วยความเข้มข้นตลอดการแข่งขัน ซึ่งจะมีการประมวลภาพการแข่งขันตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงเวลาของชัยชนะ ความพ่ายแพ้ รอยยิ้ม น้ำตา และมิตรภาพ พร้อมเชิดชูเกียรตินักกีฬาจากทุกชาติที่เข้าร่วมมหกรรมกีฬาซีเกมส์

 

โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ 11 ชาติ (10 ชาติอาเซียน+ติมอร์เลสเต) จะเดินพาเหรดร่วมกัน ไม่แบ่งประเทศ ยืนยันแนวความคิด For a Stronger South East Asia – เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นาง เหงวียน เตวียด ฮวา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและความสัมพันธ์ต่างประเทศ โรงละครโอเปราและฟ้อนรำแห่งชาติเวียดนาม ผู้กำกับรายการแสดงศิลปะวัฒนธรรมในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เปิดเผยว่า พิธีปิดการแข่งขันกีฬาครั้งที่ 31 ซีเกมส์ได้รับการออกแบบให้เป็นงานกาล่าดนตรีที่สะท้อนอารมณ์ และแรงบันดาลใจพร้อมทั้งส่งคำสวัสดีอันอบอุ่นจากประเทศเจ้าภาพเวียดนามไปยังเพื่อนๆ ในภูมิภาค ทั้งนี้ ลำดับการแสดงประกอบด้วย

 

  • การแสดงรำงอบเวียดนามซึ่งเป็นชุดการแสดงที่ได้รับรางวัล Asian Got Talent ของกลุ่มนักเต้นรำ 218 เพื่อสื่อเป้าหมายเพื่อแสดงถึงพลังชีวิตใหม่และจิตใจใหม่ในการผสานเทคโนโลยีกับวัฒนธรรมเวียดนามดั้งเดิม
  • รายการจะนำผู้ชมสัมผัสภาพลักษณ์ของทังลอง-ฮานอย "ดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์และรุ่งโรจน์” นครหลวงฮานอยแห่งสันติภาพ เป็นมิตร มีอารยธรรม และทันสมัย
  • ไฮไลท์ของการแสดงในพิธีปิดซีเกมส์ครั้งที่ 31 คือการ "อำลา" คณะนักกีฬาและผู้ชมจากต่างประเทศด้วยการแสดงชื่อว่า "ลาก่อน" ที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเวียดนามในทำนองเพลงพื้นเมืองกวานเหาะโดยมีศิลปินเข้าร่วม100 คนในชุดพื้นเมืองจาก Kinh Bac จะนำขันหมากขึ้นบนเวทีเพื่อมอบให้แขกผู้เข้าร่วมงานและร้องเพลง "ลาก่อน" เพื่อกล่าวอำลาทุกคน

กัมพูชาพร้อมรับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพปีหน้า (2023)

การแสดงในพิธีปิดการแข่งขันเหล่านี้ เวียดนามเจ้าภาพเน้นการสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นดินแดนอันเก่าแก่ของเวียดนามที่มีอารยธรรมอันยาวนาน มีศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ ธรรมชาติงดงาม มีความเจริญก้าวหน้า และจะเดินไปสู่ความรุ่งเรืองในอนาคต หลังจากนั้นจะส่งมอบต่อให้ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในปี 2023 (พ.ศ.2566)

 

ทั้งนี้ กัมพูชา เป็นหนึ่งในชาติที่ร่วมก่อตั้งกีฬาแหลมทอง (หรือ “เซียพเกมส์” ซึ่งเป็นชื่อเดิมก่อนเปลี่ยนเป็น “ซีเกมส์”ในปัจจุบัน) จะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ กำหนดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เอาไว้ในวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2023 (พ.ศ.2566) ที่กรุงพนมเปญ เป็นเมืองหลัก เบื้องต้นจะบรรจุกีฬาชิงชัย 40 ชนิดด้วยกัน