โอลิมปิกสากลค้านหัวชนฝาแผนฟีฟ่า (FIFA) เสนอจัด "บอลโลก" 2 ปีครั้ง

17 ต.ค. 2564 | 06:16 น.

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เชื่อว่าแผนการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) ที่ต้องการจะจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกทุก ๆ สองปี เป็นภัยคุกคามต่อกีฬาอื่นๆ และความเท่าเทียมทางเพศ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านแผนการของ FIFA ที่เสนอจัดการแข่งขัน บอลโลก ทุก ๆ 2 ปี ซึ่งจะถี่ขึ้นจากปัจจุบันที่จัดทุก 4 ปี ทั้งนี้ เหตุผลของ IOC เกี่ยวกับการคัดค้าน คือเห็นว่า หากจัดฟุตบอลโลกทุกสองปี จะชนกับโปรแกรมฟุตบอลอื่นๆ และฟุตบอลโอลิมปิก ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการหลักในปฏิทินของฟุตบอลหญิง

 

แถลงการณ์ของ IOC ระบุว่า ความขัดแย้งกับการแข่งขันรายการอื่น ๆ จะทำลายความหลากหลายและการพัฒนาของกีฬา เป็นการเพิ่มรายการให้ฟุตบอลชายซึ่งสร้างความท้าทายสำหรับฟุตบอลหญิง สอดคล้องกับที่ยูฟ่าและ 10 ลีกหญิงยุโรประบุก่อนหน้านี้ว่า แผนดังกล่าวอาจส่งผลเสียหายอย่างมาก

โอลิมปิกสากลค้านหัวชนฝาแผนฟีฟ่า (FIFA) เสนอจัด "บอลโลก" 2 ปีครั้ง

IOC กล่าวว่า องค์กรกีฬาอื่นๆ ก็มีความกังวลร่วมกัน รวมถึงเรื่องสวัสดิภาพของผู้เล่นกับความถี่ของการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เพิ่มขึ้นที่จะสร้างความตึงเครียดมหาศาลทั้งต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้เล่น

 

ดังนั้น แม้ FIFA จะมีการโหวตเรื่องนี้โดยสมาชิก 211 คนขององค์กรในเดือนธ.ค. แต่ IOC เชื่อว่าควรต้องมีการหารือเพิ่มเติม

 

สหพันธ์ฟุตบอลในยุโรปและอเมริกาใต้ จับมือกันต่อต้านแผนการของฟีฟ่า และยูฟ่าขู่ว่าจะคว่ำบาตรฟุตบอลโลกหากฟีฟ่ายังดึงดันแผนการดังกล่าว