รู้จักวัน Memorial Day ของสหรัฐ ประวัติและความสำคัญ

28 พ.ค. 2566 | 17:10 น.

เนื่องจากเป็นวัน Memorial Day จันทร์นี้ (29 พ.ค.2566) ทั้งตลาดหุ้นและตลาดค้าทองคำสหรัฐจึงปิดทำการ วัน Memorial Day มีประวัติความเป็นมาและสำคัญอย่างไร รัฐบาลกลางจึงประกาศให้เป็นวันหยุดทั่วประเทศ ที่นี่มีคำตอบ

 

วัน Memorial Day  เป็นวันหยุดของสหรัฐอเมริกา ตรงกับทุก วันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันแรกของการเริ่มต้นฤดูร้อน (Summer) และสำหรับปีนี้ (2023) ตรงกับวันที่ 29 พ.ค.

วัน Memorial Day ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของ สหรัฐอเมริกา ได้รับการประกาศเป็นวันหยุดทั่วประเทศ เพื่อยกย่องทหารอเมริกันทุกคนที่อุทิศตนรับใช้ชาติและเพื่อเชิดชูทหารผ่านศึกทุกคนที่ได้พลีชีพในสนามรบ

จุดกำเนิดของวัน Memorial Day เริ่มขึ้นหลังช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา วัตถุประสงค์ในครั้งนั้นเพื่อรำลึกถึงเหล่าทหารทั้งฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ที่เสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว ว่ากันว่าสงครามกลางเมืองทำให้มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้หลังสงครามสิ้นสุดลงในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1865 มีการจัดทำ "สุสานแห่งชาติ" ขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐเพื่อฝังร่างผู้พลีชีพ หลังจากนั้นจึงมีการมาเยี่ยมเคารพหลุมฝังศพนายทหารผู้พลีชีพเป็นประจำทุกปี และรัฐบาลประกาศวัน Memorial Day เป็นวันหยุดทั่วประเทศอย่างเป็นทางการในปี 1971 

Memorial Day คือวันระลึกถึงความเสียสละของทหารอเมริกันทุกนายที่พลีชีพเพื่อชาติ

ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 20 จึงเปลี่ยนแนวคิดมารวมถึงทหารทุกนายในประเทศสหรัฐอเมริกาที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะในสงครามใดก็ตาม

ดังที่กล่าวมาแล้วว่า Memorial Day เป็นวันหยุดสำคัญทั่วประเทศและถือว่าเป็นวันที่เศร้าวันหนึ่งของชาวอเมริกัน ดังนั้น กิจกรรมทั้งหมดจะออกไปในแนวทางเพื่อรำลึกถึงทหารหาญชาวอเมริกันผู้เสียสละพลีชีพเพื่อชาติ จะไม่มีการฉลอง หรือแสงสีเสียงใด ๆ กิจกรรมที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติจะมีดังนี้

  • ในตอนเช้าเชิญธงชาติสหรัฐขึ้นสู่ยอดเสา แล้วลดธงลงมาที่จุดกลางเสา ต่อมาเมื่อเวลาเที่ยงตรง ก็จะเชิญธงชาติจากกลางเสา ขึ้นสู่ยอดเสาอีกครั้งหนึ่ง

ทุกคนไม่ได้ลืมผู้ที่จากไป

  • เมื่อธงชาติค้างอยู่ตรงกลางของเสาธง หมายความว่า ชาวอเมริกันกำลังระลึกถึงนายทหารชายหญิงกว่าล้านคนที่พลีชีพเพื่อชาติ แต่เมื่อถึงเวลาเที่ยงวัน การจากไปของพวกเขาจะถูกเชิดชูโดยผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ สื่อว่าทุกคนไม่ได้ลืมผู้ที่จากไป แต่ในขณะเดียวกันทุกคนก็จะต้องใช้ชีวิตต่อไป จะจมอยู่ในความโศกเศร้าหรือความเจ็บปวดไม่ได้ การเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาอีกรอบหนึ่งจึงเป็นเสมือนคำสัญญาว่า ชาวอเมริกันทุกคนที่ยังดำรงชีพอยู่ จะหยัดยืนขึ้นแทนพวกเขาผู้จากไป อีกทั้งจะต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และความยุติธรรมแทนพวกเขาต่อไป
  • นอกจากกิจกรรมการไปเคารพสุสานนายทหารและวางดอกไม้ในอนุสรณ์สถานแล้ว เนื่องจาก Memorial Day เป็นวันหยุดแห่งชาติ จึงมีการพบปะสังสรรค์กันของสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยวในสหรัฐอเมริกา 

สำหรับชาวอเมริกันยังมีอีกวันหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน ชื่อว่าวัน Veterans Day หรือ วันทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นวันระลึกถึง “ทหารผ่านศึก” ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และที่สิ้นชีพไปแล้ว แต่ในวัน Memorial Day คือวันที่ระลึกถึงทหารผู้พลีชีพเสียชีวิตไปแล้วในสนามรบนั่นเอง