สหรัฐอนุมัติงบการทหารให้ไต้หวัน 5 หมื่นล้าน จุดชนวนเผชิญหน้าจีนรอบใหม่

09 พ.ค. 2566 | 17:10 น.

ท่ามกลางบรรยากาศความตึงเครียดกับจีนที่เพิ่มมากขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีแนวโน้มยืดเยื้อกว่าที่คาดคิด รัฐบาลสหรัฐอนุมัติงบช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันรวมมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาทในสัปดาห์นี้  

 

สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ได้เจรจาขอ ความช่วยเหลือทางการทหาร จาก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นความช่วยเหลือแบบฉุกเฉินรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,900 ล้านบาท หลังจากที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนมีแนวโน้มยืดเยื้อ ประกอบกับความตึงเครียดของ การเผชิญหน้ากับจีน ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทางสหรัฐได้ตอบรับ เตรียมส่งความช่วยเหลือมาให้

นายชิว กั๋วเจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงเมื่อวันจันทร์ (7 พ.ค.) ว่า ทางกระทรวงกลาโหมได้เจรจาขอความช่วยเหลือไปยังสหรัฐ โดยก่อนหน้านั้น ได้มีการหารือกับสมาชิกสภานิติบัญญัติตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนที่ไต้หวันจะเปิดโต๊ะเจรจากับสหรัฐเพื่อของบประมาณฉุกเฉินเพื่อความช่วยเหลือทางการทหารดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าคณะบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังวางแผนส่งมอบความช่วยเหลือทางการทหารแบบฉุกเฉินคิดเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐมายังไต้หวัน เหมือนกับโครงการที่สหรัฐได้เคยให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนมาแล้วหลายครั้งเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

“ประธานาธิบดีไบเดน จะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นยุทโธปกรณ์ที่คงค้างอยู่ในคลัง และไต้หวันก็เป็นชาติที่สนับสนุนยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ จากสหรัฐ เป็นทุนเดิม และไต้หวันก็จะยังคงทำเช่นนี้ต่อไป” นายชิวกล่าว

รวมแล้วความช่วยเหลือทางการทหารที่สหรัฐมอบให้กับไต้หวันจะมีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 50,000 ล้านบาท

รวมงบฯ สองก้อนกว่า 50,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมอนุมัติความช่วยเหลือทางการทหารแก่ไต้หวันอีกกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33.8 หมื่นล้านบาท) ซึ่งมาจากส่วนหนึ่งของงบประมาณแผ่นดินในปีนี้ (2566) ผ่านการอนุมัติกฎหมาย “Presidential Drawdown Authority” หรือ PDA ซึ่งเป็นกฎหมายที่มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสามารถสั่งเบิกอาวุธ-ยุทโธปกรณ์ของสหรัฐหรือความสนับสนุนอื่นๆด้านกลาโหม มอบให้แก่ประเทศอื่น หรือองค์กรระหว่างประเทศไว้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉินหรือเมื่อมีเหตุจำเป็น

ประธานาธิบดีไบเดนมองว่า การอนุมัติงบฯ ดังกล่าว คือวิธีที่เร็วที่สุดในการตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม และจะช่วยให้สหรัฐมีเวลาเพียงพอในการเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินทางทหารแก่กลุ่มประเทศพันธมิตร ท่ามกลางวิกฤตด้านความมั่นคง ซึ่งรวมแล้วความช่วยเหลือทางการทหารที่สหรัฐมอบให้กับไต้หวันจะมีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากสหรัฐส่งความช่วยเหลือทางทหารฉุกเฉินก้อนนี้แก่ไต้หวันสำเร็จ จะถือเป็นความช่วยเหลือทางการทหารแก่ไต้หวันผ่านกฎหมาย PDA เป็นครั้งแรกของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่าความช่วยเหลือดังกล่าวจะประกอบด้วยยุทโธปกรณ์ชนิดใดบ้าง และจะทำการจัดส่งเมื่อใด