อังกฤษอนุมัติขายเชลซีให้ “ท็อดด์ โบห์ลี” ลั่น "เสี่ยหมี" จะไม่ได้รับเงิน

25 พ.ค. 2565 | 22:54 น.

รัฐบาลอังกฤษอนุมัติขายสโมสรฟุตบอลเชลซีแล้ว โดยระบุว่า นายโรมัน อับราโมวิช หรือ "เสี่ยหมี" มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย จะไม่ได้รับเงินแม้แต่นิดเดียวจากข้อตกลงซื้อขายมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 172,000 ล้านบาท

นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สื่อ และ กีฬาของอังกฤษกล่าววานนี้ (25 พ.ค.) ว่า "เมื่อคืนที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษ ได้ออกใบอนุญาตขาย สโมสรฟุตบอลเชลซี แล้ว" พร้อมเสริมว่า "เมื่อพิจารณาถึงมาตรการคว่ำบาตร ที่เราใช้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย อนาคตระยะยาวของสโมสรแห่งนี้จะมีเสถียรภาพภายใต้เจ้าของคนใหม่เท่านั้น"

 

นางดอร์รีส์ย้ำว่า อังกฤษพึงพอใจที่รายได้จากการขายสโมสรฟุตบอลเชลซีจะไม่ตกไปเป็นของ นายโรมัน อับราโมวิช หรือบุคคลอื่น ๆ ที่ถูกรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรอยู่ในขณะนี้

โรมัน อับราโมวิช "เสี่ยหมี" จะไม่ได้รับเงินจากการซื้อขายครั้งนี้

ทางด้านโฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวเสริมว่า พวกเขาจะสร้างความมั่นใจว่าเงินที่ได้จากการขายเชลซีจะถูกนำไปใช้ในด้านมนุษยธรรมในยูเครน เพื่อช่วยเหลือเหยื่อสงคราม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา(24 พ.ค.) พรีเมียร์ลีกอังกฤษ เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้อนุมัติการขายสโมสรเชลซีให้กับกลุ่มที่นำโดยนายท็อดด์ โบห์ลี นักธุรกิจชาวอเมริกัน

         

การขายสโมสรฟุตบอลเชลซีครั้งนี้ส่งผลให้การเป็นเจ้าของสโมสรเกือบ 2 ทศวรรษของนายอับราโมวิชสิ้นสุดลง โดยนายอับราโมวิชและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ถูกอังกฤษคว่ำบาตรไม่นานหลังจากที่รัสเซียเริ่มเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ท็อดด์ โบห์ลี บิ๊กบอสคนใหม่สโมสรฟุตบอลเชลซี

รู้จัก “ท็อดด์ โบห์ลี” เจ้าของสโมสรเชลซีคนใหม่

ท็อดด์ โบห์ลี เป็นนักธุรกิจสัญชาติอเมริกัน วัย  47 ปี เขาเป็นเจ้าของธุรกิจมากมายในวงการรับเหมาก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์  มีทรัพย์สินส่วนตัวอยู่ที่ราว ๆ 4,700 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 201,000 ล้านบาท

ในวัยเด็ก โบห์ลีเคยเป็นอดีตแชมป์มวยปล้ำระดับรัฐมาแล้วในสมัยยังเรียนอยู่ระดับมัธยม โดยได้แชมป์ IAC Championships ถึง 2 สมัย จากนั้นในอีก 5 ปีต่อมาหลังเรียนจบชั้น ม.ปลาย โบห์ลีก็เข้าศึกษาด้านธุรกิจโดยตรงที่  London School of Economics และเริ่มทำงานประจำสะสมประสบการณ์ที่บริษัทด้านการเงินอย่าง Credit Suisse First Boston 

 

เส้นทางสายธุรกิจของโบห์ลี เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังหลังจากนั้น เขาทำธุรกิจเกี่ยวกับหุ้นและตราสารอยู่พักใหญ่ ก่อนจะขยับมาสนใจเรื่องการเป็นหุ้นส่วนในสโมสรเบสบอลในลีก MLS อย่าง ลอสแอนเจลิส ดอดเจอร์ส ในปี 2013 ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยการบริหารทีมจนคว้าแชมป์กลุ่มตะวันตกไปถึง 8 หนในรอบ 10 ปีหลัง, ทีมคว้าแชมป์ เนชั่นแนล ลีก (ที่จะได้ไปแข่งใน เวิลด์ ซีรีส์) 3 สมัยในรอบ 10 ปีหลัง พ่วงด้วยแชมป์ใหญ่ประจำฤดูกาล World Series ในปี 2020 อีกด้วย

 

ในปี 2015 โบห์ลีก่อตั้งบริษัทโฮลดิ้งอย่าง Eldridge Industries โดยทำหน้าที่ทั้งประธานบริษัทและซีอีโอไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งธุรกิจนี้ต่อยอดเขาไปยังธุรกิจสายอื่น ๆ อีกมากมายทั้งการเปิดบริษัทชื่อว่า Draft Kings ที่เป็นบริษัทพนันกีฬาถูกกฎหมาย  และการแข่งขันกีฬาแบบแฟนตาซีรายวัน (รับเงินตามผลงานของผู้เล่นแต่ละคนใน 5 กีฬาหลักของอเมริกา) ทั้งใน MLB, NHL, NFL, NBA และ PGA นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับกีฬาอื่น ๆ อีกทั้งฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปจนถึงการแข่งขันรถ NASCAR

 

ก่อนหน้านี้ ท็อดด์ โบห์ลี สนใจจะซื้อทีมเชลซีมาตั้งแต่ปี 2019 แต่ได้รับการปฏิเสธจากโรมัน อับราโมวิช ในขณะนั้น