สื่อนอกฮือ “เสี่ยหมี” อับราโมวิช ถูกลอบวางยาพิษ

29 มี.ค. 2565 | 03:02 น.

"โรมัน อับราโมวิช" มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ที่ถูกคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตก โทษฐานใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย  มีอาการต้องสงสัยว่าโดน “วางยาพิษ” ขณะร่วมทริปไปเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศซึ่งรวมทั้งบีบีซี รอยเตอร์ และวอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า แหล่งข่าวใกล้ชิด นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ที่เรียกขานทั่วไปโดยสื่อไทยว่า “เสี่ยหมี” ออกมายืนยันรายงานข่าวที่ว่า นายอับราโมวิช มีอาการปวดแสบผิวหน้า ตาแดง น้ำตาไหล ซึ่งสงสัยว่าน่าจะเกิดจากการ ถูกวางยาพิษ ในอาหารขณะไปร่วม การเจรจาสันติภาพ ที่พรมแดนยูเครน-เบลารุส เมื่อต้นเดือนมี.ค.นี้

 

ข่าวระบุว่า ขณะนี้ นายอับราโมวิชมีอาการดีขึ้นแล้วจากการแสบตา น้ำตาไหล และผิวหนังลอกที่บริเวณใบหน้าและฝ่ามือ ขณะที่ผู้ร่วมคณะตัวแทนเจรจาสันติภาพฝั่งยูเครนอีก 2 คน ก็มีอาการคล้าย ๆ กัน

โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย

ช่วงที่มีข่าวสะพัดออกมาในระยะแรกๆนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จากการประเมินของหน่วยข่าวกรอง มองว่าอาการของทั้งสามคนน่าจะมาจากสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ยาพิษ จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานประธานาธิบดียูเครน ยังได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ตัวแทนเจรจาของฝ่ายยูเครนปกติดี ทั้งยังยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงของบีบีซี รายงานว่า ไม่น่าแปลกใจที่สหรัฐจะสยบข่าวที่ว่ารัสเซียใช้อาวุธเคมีในยูเครน เพราะประเด็นดังกล่าวจะบีบให้ฝ่ายสหรัฐต้องตอบโต้กลับ ซึ่งเป็นเรื่องที่สหรัฐไม่เต็มใจที่จะทำ

 

ด้านเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล สื่อใหญ่จากสหรัฐรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ลอบวางยาพิษครั้งนี้ คาดว่าเป็นฝีมือของสมาชิกกลุ่มการเมืองสายแข็งกร้าวที่ต้องการล่มการเจรจาสันติภาพ

 

ข่าวระบุว่า นายอับราโมวิชมีการเดินทางไปมาระหว่างกรุงมอสโกและกรุงเคียฟเพื่อร่วมเป็นหนึ่งในคณะเจรจาหลายครั้งแล้ว และเขายังเคยพบกับนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนด้วย เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) ที่ผ่านมา นายเซเลนสกี ซึ่งให้สัมภาษณ์สื่อรัสเซีย ยังเปิดเผยว่า นายอับราโมวิชเคยเสนอตัวที่จะช่วยปลดชนวนการบุกยูเครนของรัสเซีย

เว็บไซต์ข่าวสืบสวนสอบสวนเบลลิงแคท (Bellingcat) รายงานอ้างอิงการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้น มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่าเกิดจากการวางยาพิษด้วยอาวุธเคมีที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเคมีตัวใด แต่ปริมาณและชนิดของพิษนั้นไม่มากพอที่จะทำให้ถึงแก่ชีวิต เป็นไปได้มากว่าผู้ลงมือมีวัตถุประสงค์เพียงต้องการขู่ให้กลัว อย่างไรก็ตาม เหยื่อเหตุการณ์ครั้งนี้ระบุว่า พวกเขานึกไม่ออกว่าใครต้องการจะทำเช่นนั้น

 

ทั้งนี้ ทั้งสามคนที่มีอาการเหมือนถูกวางยาพิษ ระบุว่าพวกเขาเพียงแค่ดื่มน้ำและรับประทานช๊อกโกแลตไม่กี่ชั่วโมงก่อนมีอาการ อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมคณะคนที่สี่ซึ่งดื่มและกินอาหารเหมือนกัน ไม่มีอาการใดๆ  

 

สำหรับอับราโมวิชนั้น เป็นมหาเศรษฐีด้านพลังงานของรัสเซียวัย 55 ปี และเป็น 1 ใน 7 "โอลิกาก" (Oligarch) ซึ่งในภาษารัสเซียหมายถึงผู้ร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางการเมือง ที่ถูกรัฐบาลอังกฤษใช้มาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากถูกมองว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และสนับสนุนการรุกรานยูเครน

 

ถึงแม้ว่า อับราโมวิชจะปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเป็นผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีปูตินมาโดยตลอด แต่รัฐบาลอังกฤษยังคงยืนยันว่า เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซีผู้นี้คือหนึ่งใน “โอลิกาก” เพียงไม่กี่คนที่ยังคงอยู่ภายใต้อิทธิพลของปูติน เขาถูกทางการอังกฤษขึ้นบัญชีดำ ถูกอายัดทรัพย์ และถูกบีบให้ต้องประกาศขายสโมสรฟุตบอลเชลซี ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ เมื่อเร็ว ๆนี้

 

ข้อมูลอ้างอิง