ควันหลงสงคราม “อับราโมวิช” สละอำนาจบริหาร ปกป้องสโมสร “เชลซี”

27 ก.พ. 2565 | 03:48 น.

สงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งผลกระทบลามวงการกีฬา “โรมัน อับราโมวิช” มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ออกแถลงการณ์สละอำนาจการบริหารสโมสรฟุตบอล “เชลซี” ให้กับกลุ่มผู้ดูแลมูลนิธิการกุศลของสโมสร หลังเกิดเหตุสงครามรัสเซียบุกยูเครน

ก่อนหน้านี้ นายโรมัน อับราโมวิช ซึ่งเป็น มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ใน พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ถูกเฝ้าจับตามองและกดดันอย่างต่อเนื่อง หลังเกิด สงครามรัสเซียบุกยูเครน เนื่องจากว่ามีความสนิทสนมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมีการผูกโยงชื่อของเขาเข้าไปเอี่ยวกับสงครามโจมตียูเครนในครั้งนี้

 

นายอับราโมวิชจึงตัดสินใจมอบอำนาจการบริหารเชลซี ซึ่งเขาไม่ได้ระบุว่าจะสละอำนาจบริหารเป็นการชั่วคราวหรือถาวร แต่โดยนิตินัยเขายังคงเป็นเจ้าของสโมสรอยู่ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อปกป้องสโมสรเชลซีไม่ให้ต้องรับผลกระทบจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

โรมัน อับราโมวิช

แถลงการณ์ของนายอับราโมวิชตอนหนึ่งระบุว่า “ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผมเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ผมได้มองบทบาทของตัวเองในฐานะผู้ดูแลสโมสรเสมอมา ซึ่งงานคือการทำให้มั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จในวันนี้ เช่นเดียวกับการสร้างอนาคต ในขณะเดียวกันกับการมีบทบาทเชิงบวกภายในชุมชนของเรา"

 

อับราโมวิชย้ำว่า ได้ตัดสินใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของสโมสรเสมอมา เขายังคงยึดมั่นในค่านิยมของสโมสร และนั่นคือเหตุผลที่วันนี้ เขาได้มอบหน้าที่ให้ผู้รับมอบหมายจากมูลนิธิเชลซีในการดูแลสโมสรฟุตบอลเชลซีต่อไป

 

"ผมเชื่อมั่นว่า ขณะนี้พวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลผลประโยชน์ของสโมสร ผู้เล่น พนักงาน และแฟนบอล" อับราโมวิชระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ดูแลมูลนิธิการกุศลของเชลซี ประกอบด้วย บรูซ บัค, จอห์น ดีไวน์, เอ็มม่า เฮย์ส ผู้จัดการทีมหญิงของสโมสร, เพียรา พาววาร์ ซีอีโอขององค์กร Kick It Out, พอล รามอส และ เซอร์ ฮิวจ์ โรเบิร์ตสัน

 

แถลงการณ์จาก โรมัน อับราโมวิช คลิกที่นี่