อายัดทรัพย์ "โรมัน อับราโมวิช" ห้ามเชลซีซื้อขายนักเตะ-ตั๋วเข้าชม

10 มี.ค. 2565 | 12:40 น.

งานเข้าอย่างจัง รัฐบาลอังกฤษสั่งอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของเขาในประเทศของ "โรมัน อับราโมวิช" หลังประกาศขายสโมสรเชลซี เพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวยูเครน

หลังจากไม่กี่วันก่อน "โรมัน อับราโมวิช" ประกาศขายสโมสรเชลซี เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวยูเครนนั้น ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษ ได้ทำการอายัดทรัพย์สินในประเทศทั้งหมดของ "โรมัน อับราโมวิช" เพื่อป้องกันไม่ให้ "โรมัน อับราโมวิช" ขายสโมสรเชลซีได้ รงมทั้งยังไม่สามารถจำหน่ายตั๋วเข้าชมเพิ่มเติมได้ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ประกาศกร้าวว่า "จะไม่มีที่หลบภัยสำหรับผู้ที่สนับสนุนการจู่โจมยูเครนของปูติน" 

 

อย่างไรก็ตาม สโมสรเชลซีจะถูกขายได้ ก็ต่อเมื่ออยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า "โรมัน อับราโมวิช" หรือรัฐบาลรัสเซีย จะต้องไม่ได้รับประโยชน์จากการขายสโมสร ดังนั้นนอกเหนือจากลุ้นให้รัสเซียยุติสงครามแล้ว หาก"โรมัน อับราโมวิช" ต้องการขายสโมสร ก็จะต้องขายสโมสรให้คนอื่นในราคา 0 ปอนด์เท่านั้น

ขณะที่นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ แถลงการณ์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า ขณะนี้ได้ทำการออกใบอนุญาตพิเศษให้กับสโมสรเชลซี เพื่อให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลของสโมสรและการแข่งขันพรีเมียร์ลีกจะยังสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยมีเงื่อนไขว่าสโมสรจะไม่สามารถจำหน่ายตั๋วเข้าชมเพิ่มเติมได้ รวมถึงห้ามขายสินค้าภายในสโมสร แต่สำหรับแฟนบอลที่ถือตั๋วปีอยู่แล้ว จะยังสามารถเข้าชมเกมการแข่งขันได้ตามปกติ

 

เช่นเดียวกับค่าจ้างของพนักงานในสโมสร และสัญญาการซื้อนักเตะที่ค้างอยู่ก็ยังคงจ่ายออกได้ตามปกติ แต่ในส่วนของรายได้ทุกชนิดจะถูกอายัดเอาไว้ ในขณะเดียวกัน ทรัพย์สินอื่น ๆ ที่มีการจดทะเบียนในอังกฤษก็ถูกอายัด รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์หรู บริเวณพระราชวังเคนซิงตัน กรุงลอนดอนก็ตาม

 

 

นอกเหนือจาก โรมัน อับราโมวิช แล้วยังมีชื่อมหาเศรษฐีบุคคลสำคัญของรัสเซียถูกขึ้นบัญชีดำรวมทั้งสิ้น 7 คน ยกตัวอย่างเช่น อิกอร์ เซชิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย, โอเล็ก เดริปาสกา และ ดิมิทรี เลเบเดฟ

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน เชลซี นับว่าเป็นสโมสรที่จัดว่าฟอร์มดีในลีก และมีลุ้นแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก อีกด้วยแต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อกำลังใจของทีมงานและนักเตะจนทำให้อาจทำให้ฟอร์มการเล่นสะดุด ในขณะที่สโมสรเองจะมีรายได้ลดลง จนกระทบไปยังสภาพคล่องทางการเงินของทีมได้ในอนาคตอันใกล้