อนาคต เหรียญ LUNA หลังตลาดคริปโตร่วงหนัก รัฐมนตรีคลังสหรัฐชี้เป็นกรณีศึกษา

13 พ.ค. 2565 | 12:40 น.

อนาคต เหรียญ LUNA หลังตลาดคริปโตร่วงหนักจนแทบไม่เหลือมูลค่า ขณะที่ รัฐมนตรีคลังสหรัฐชี้เป็นเป็นตัวอย่างความอันตรายของตลาดคริปโต !

อนาคต เหรียญ LUNA ตลาดคริปโตร่วงหนักจนแทบไม่เหลือมูลค่า ล่าสุดวันนี้ (13 พ.ค.) ราคาเหรียญ LUNA ที่ซื้อขายกันผ่าน Bitkub อยู่ที่ 0.001 บาท ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากคืนวานนี้กว่า 100% ผู้ก่อตั้ง LUNA ถึงกับเจอขู่ทำร้าย

 

ล่าสุดรายงานข่าวระบุว่า สาเหตุที่ เหรียญ LUNA ราคาร่วงหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นผลมาจาก เหรียญ UST ซึ่งเป็น สเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ของค่าย Terra รักษามูลค่าที่ตรึงไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐไม่ได้ 

 

สำหรับเหรียญ UST ซึ่งผูกกับค่าเงินดอลลาร์ และควรจะมีมูลค่า 1 UST ต่อ 1 ดอลลาร์  ไม่สามารถรักษามูลค่าของตัวเองเอาไว้ได้ จนล่าสุดนี้ ราคาของเหรียญ UST ดิ่งลงไปสู่ระดับ 0.3 ดอลลาร์ แรงกระเพื่อมจาก UST กระทบโดยตรงต่อ LUNA ซึ่งนอกจากความเชื่อมโยงในเรื่องของผู้พัฒนาคนเดียวกันแล้ว การจะสร้าง UST ขึ้นมาได้นั้นต้องอาศัยการทำลายเหรียญ LUNA เป็นการแลกเปลี่ยน

 

สื่อในเกาหลีรายงานว่า โดควอน ผู้ก่อตั้งเหรียญ LUNA ได้รีบขอความคุ้มครองจากตำรวจอย่างเร่งด่วน หลังมีนักลงทุนพอร์ตแตกหลายรายข่มขู่เข้ามา

 

ทวิตเตอร์ LUNA ได้แจ้งถึงการยุติบล็อกเชนและรอการฟื้นฟู อย่างไรคนที่ถือสกุลเงิน LUNA ยังคงต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าโดควอน จะกู้ Terra กลับมาได้หรือไม่ หลากหลายนักลงทุนก็ถอดใจไปกับเหรียญตัวนี้เรียบร้อยแล้ว

 

การล่มสลายของ Terra เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดคริปโตอยู่ในช่วงขาลง โดยบิตคอยน์ร่วงกว่า 50% นับตั้งแต่ขึ้นไปแตะออลไทม์ไฮที่เกือบ 69,000 ดอลลาร์เมื่อเดือน พ.ย. 2564 ขณะที่ขาลงของ LUNA ส่วนหนึ่งมาจากประเด็นเกี่ยวกับเหรียญสเตเบิลคอยน์ UST ของ Terra ที่ตรึงราคาไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น


ก่อนหน้านี้ มูลค่าของ UST ร่วงลงมาเหลือเพียง 0.29 ดอลลาร์ โดยองค์กร Luna Foundation Guard ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศ Terra ประกาศระดมทุน 1,000 ล้านดอลลาร์เพื่อกู้ระบบอัลกอริทึมที่ใช้ตรึงราคาของเหรียญให้คงที่ แต่นักลงทุนหลายคนเชื่อว่าจะทำไม่สำเร็จ

 

โดควอน เกาหลีใต้ผู้ก่อตั้ง Terra ทวีตเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ว่า เขาเกือบจะแก้ไขสถานการณ์ UST ได้แล้ว ขอให้ทุกคนรออีกนิด อดทนกันไปก่อน เพื่อฝ่าฟันวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นไปให้ได้ 

 

 

อนาคต เหรียญ LUNA  หลังตลาดคริปโตร่วงหนัก

 

ล่าสุด ทันโลก กับ Tarder KP โพสต์ข้อความล่าสุดว่า anet Yellen รัฐมนตรีคลังสหรัฐชี้ว่า LUNA เป็นตัวอย่างความอันตรายของตลาดคริปโต ! และเป็นความเสี่ยงของตลาดการเงินที่กระทรวงการคลังควรเข้มงวดกับข้อบังคับในตลาดคริปโตให้มากขึ้น

ทุกท่านคงทราบกันดีแล้วว่า LUNA เหรียญคริปโตที่ใหญ่เป็น Top 10 ของโลก ราคาร่วงลงมา -99.999% ภายในเวลาอาทิตย์เดียว และได้สร้างความเสียหายกับตลาดและนักลงทุนทั่วโลกอย่างมากมาย

ทาง Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การพังทลายของ Terra (LUNA) แสดงให้เห็นถึงอันตรายของเหล่าโทเค็นที่อ้างว่าถูกตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ

 

"Terra’s spectacular tumble shows the dangers of tokens that purport to be pegged to the US dollar" ทาง Yellen กล่าว พร้อมบอกว่าทางกระทรวงการคลังกำลังเร่งทำรายงานเกี่ยวกับผลกระทบและภัยอันตรายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้

 

Yellen กล่าวว่าถึงแม้ขนาดของตลาดคริปโตจะยังไม่ใหญ่ถึงขั้นที่จะเป็น "real threat to financial stability" หรือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินที่แท้จริง แต่ขนาดและอิทธิพลของตลาดคริปโตก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นความเสี่ยงที่ทางกระทรวงการคลังควรเข้มงวดกับข้อบังคับในตลาดคริปโตให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลับเหรียญ Stable Coin หรือเหรียญที่ถูกตรึงค่า.