"เนื้อหารับไม่ได้" สถานทูตจีนขยับครั้งแรกกรณี "ลาซาด้า" 

13 พ.ค. 2565 | 08:28 น.

โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทยโพสต์เฟซบุ๊กตอบคำถามเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับคลิปฉาวโฆษณาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ "ลาซาด้า" ที่ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสม โฆษกสถานทูตตอบสั้น ๆ แต่ชัดเจนว่า "เนื้อหาคลิปวิดีโอนั้น รับไม่ได้" 

เพจทางการของของ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย Chinese Embassy Bangkok โพสต์ข้อความวันนี้ (13 พ.ค.) เป็นการถาม-ตอบเกี่ยวกับ คลิปโฆษณา ของแพลตฟอร์ม ลาซาด้า (Lazada) ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากถึงความเหมาะสม รวมทั้งประเด็นการก้าวล่วงสถาบันฯ โดยคำถามมีใจความว่า 
 
Q: เมื่อเร็ว ๆ นี้ คลิปโฆษณาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Lazada ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศไทย สถานทูตจีนมีความรู้สึกอย่างไร

 

โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทยให้คำตอบสั้น ๆ แต่ได้ใจความชัดเจน และนับเป็นครั้งแรกที่ทางสถานทูตออกมาแสดงท่าทีเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า 

 

A: สถานทูตจีนประจำประเทศไทยรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว และคิดเหมือนกันว่าคลิปโฆษณานี้มีเนื้อหาที่ยอมรับไม่ได้

โดยในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ มีใจความดังนี้ 

 

Remarks of the Spokesperson of the Chinese Embassy to the Kingdom of Thailand Concerning An Advertisement on An E-commerce Platform

 

Q: Recently, a promotional video clip on e-commerce platform Lazada has sparked controversy in Thailand. Does the Chinese Embassy have any comment?

 

A: The Chinese Embassy in Thailand has noticed the incident, and shares the same view that the content in the video is unacceptable.

 

ปรากฏว่ามีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ขอบคุณประเทศจีนที่เข้าใจความรักที่คนไทยมีต่อสถาบัน และขอบคุณที่สถานทูตจีนไม่นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว 

 

ทั้งนี้ ลาซาด้า (Lazada) เป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซระดับโลก ที่ก่อตั้งในปี 2012โดยมักซีมีเลียน บิตเนอร์ ภายใต้การสนับสนุนของ "ร็อกเก็ตอินเทอร์เน็ต" ต่อมาในเดือนเมษายน 2016 กลุ่มอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของจีน เข้าซื้อหุ้นและได้ครอบครองลาซาด้า เพื่อรองรับแผนการขยายตัวธุรกิจของบริษัทในต่างประเทศ 

ลาซาด้า กรุ๊ป ดำเนินการในหลายประเทศและระดมทุนได้ประมาณ 647 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการลงทุนโดยกลุ่มนักลงทุนเช่น เทสโก้, เทมาเส็กโฮลดิงส์, ซัมมิตพาร์ทเนอส์, เจพีมอร์แกนเชส, อินเวสต์เมนต์เอบีคินเนวิก และร็อกเก็ตอินเทอร์เน็ต

 

เว็บไซต์ลาซาด้าเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2012 โดยมีรูปแบบธุรกิจขายสินค้าให้กับลูกค้าจากคลังสินค้าของตนเอง ต่อมาในปี 2013 ได้เพิ่มรูปแบบการตลาดที่อนุญาตให้ร้านค้าปลีกบุคคลที่สามขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ของลาซาด้า ซึ่งในตลาดคิดเป็น 65% ของยอดขายภายในสิ้นปี 2014


หลังจากที่อาลีบาบา กรุ๊ปเข้าถือครองหุ้นและเป็นเจ้าของกิจการลาซาด้าในเดือนเมษายน 2016 ก็สามารถสร้างการเติบโตทำให้ลาซาด้ากลายเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนสิงหาคม 2018 (อ้างอิงจากการเข้าชมเว็บเฉลี่ยรายเดือน) ก่อนจะมีผู้ซื้อมากกว่า 50 ล้านรายต่อปีในเดือนกันยายน 2019

 

อ่านเพิ่มเติม

"ผบ.ทบ."บอยคอตต์ “ลาซาด้า”สั่งห้าม รถขนส่ง Lazada เข้าหน่วยทหารทั่วประเทศ

บทเรียน ' นารา - ลาซาด้า ' รีเฟค 'แคมเปญการตลาด'