ขออำนาจศาล สั่งปิด 'Lazada' 'ศรีสุวรรณ' จ่อบุกกระทรวงดีอีเอส

08 พ.ค. 2565 | 05:17 น.

ดราม่า 'ลาซาด้า - นาราเครปกะเทย' ร้อนฉ่า ศรีสุวรรณ จ่อบุกกระทรวงดิจิทัลฯ พรุ่งนี้! เพื่อขออำนาจศาลสั่งปิดเว็บไซต์ LAZADA เหตุคลิปหมิ่น - ล้อคนพิการ

8 พฤษภาคม 2565 -ยังคงเป็นประเด็นร้อนทางสังคม กรณีเว็บไซต์ LAZADA  (ลาซาด้า) จัดแคมเปญ  LAZADA  5.5 ขณะ นาราเครปกะเทย อินฟลูเอนเซอร์ดัง ผู้ถูกว่าจ้าง มีการผลิตและเผยแพร่คลิปวิดิโอเนื้อหาหมิ่นเหม่ ผ่านบทละคร เกี่ยวพันกับความสามารถของผู้พิการ อีกทั้ง มีภาพนิ่ง เชิงล้อเลียนบุคคลอื่นปรากฎร่วมด้วย จนนำมาสู่ #แบนลาซาด้า และ ตามหาว่า นาราเครปกะเทย คือ ใคร 

ทั้งนี้ หลังเกิดกรณีดังกล่าว มีคนจำนวนหนึ่งพร้อมใจกันค้นหาวิธีลบแอปพลิเคชั่นLAZADA ออกจากโทรศัพท์มือถือ และเลิกใช้บริการ เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ ขณะที่ นารา ,บริษัทเอเยนซี่ (บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด) และเว็บไซต์ลาซาด้า โร่ออกมาขอโทษสังคม 

 

ขออำนาจศาล สั่งปิด 'Lazada' 'ศรีสุวรรณ' จ่อบุกกระทรวงดีอีเอส

ศรีสุวรรณ แจ้งความ ม.112  Lazada - นารา 

ขณะความเคลื่อนไหวในภาคสังคมนั้น นอกจากวานนี้  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความร้องเรียน กล่าวโทษนารา เครปกระเทย และพวก ฐานดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตาม ปอ.มาตรา 112 ประกอบ มาตรา 14 แห่ง พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และแก้ไขปี 2560

โดยระบุเหตุผล... การเผยแพร่คลิปวิดีโอ และภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญหรือการประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับ “ลาซาด้า” เมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ทั้งในเฟซบุ๊ก และมีการโพสต์ลงในติ๊กต็อก @nara.aniwat700 มีเนื้อหาดูหมิ่นเหยียดหยามผู้ป่วยหรือผู้พิการกลายเป็นตัวตลก ขณะเดียวกัน มีรูปภาพหรือการแสดงที่มีลักษณะอาจตีความได้ว่าเป็นการเจตนาจะพาดพิง ดูหมิ่น สถาบัน  โดยมีบรรดาแฟนคลับแนวร่วมเข้ามาคอมเมนต์ ด้วยข้อความที่ไม่เหมาะสม สมทบอีกเป็นจำนวนมาก

ขออำนาจศาล สั่งปิด 'Lazada' 'ศรีสุวรรณ' จ่อบุกกระทรวงดีอีเอส

นายศรีสุวรรณ เห็นว่า การกระทำดังกล่าว แม้ทางบริษัทเอเยนซี่โฆษณาและลาซาด้าจะออกแถลงการณ์ออกมาขอโทษแล้วก็ตาม แต่การกระทำทั้งหมดถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว เข้าองค์ประกอบตาม ปอ.มาตรา 83 ซึ่งล้วนเป็น “ตัวการร่วม” ในฐานะผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้สนับสนุน อันอาจมีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งเป็นการบูลลี่ และดูหมิ่นผู้พิการ อันเป็นการกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 4 ประกอบ มาตรา 27 ให้การคุ้มครองไว้

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยผ่านให้บุคคลหรือบริษัทใดทั้งบริษํทคนไทยหรือต่างชาติ เข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย โดยใช้วิธีการที่สกปรก อันเป็นการ ดูหมิ่นเหยียดหยามสถาบันเบื้องสูง ด้อยค่า ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือ คุณค่าความเป็นมนุษย์ (Dehumanization) อันเป็นการทำธุรกิจที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน (Business and Human Rights) รวมทั้งเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการอีกด้วย จึงจำเป็นต้องมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลหรือบริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องตามครรลองของกฎหมาย เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป 

 

ศรีสุวรรณ จ่อบุกกระทรวงดิจิทัล ขอสั่งปิดเว็บ Lazada

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ ยังโพสต์ข้อความนัดหมายสื่อมวลชน ว่าในวันพรุ่งนี้ 9 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. ตนเอง จะเดินทางไป ที่ ชั้น 9 ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ขออำนาจศาลสั่งปิดเว็บไซต์ลาซาด้า ที่ร่วมหมิ่นด้วย หลังมองว่า เว็บไซต์การพนัน - ขายหวย กระทรวงดีอีเอส ยังขอให้ศาลสิ่งปิดได้ โดยไม่อยากให้โยนไปที่หน้าที่ของ ปอท.

ขออำนาจศาล สั่งปิด 'Lazada' 'ศรีสุวรรณ' จ่อบุกกระทรวงดีอีเอส