“ลาซาด้า” เจออีกถึงคิว สคบ. เชือดโฆษณา-เรียกชี้แจง ผิดเจอโทษหนัก

11 พ.ค. 2565 | 08:43 น.

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่ง สคบ.เช็คโฆษณา ลาซาด้า Lazada หลังพบรายงานไม่เหมาะสม หากผิดจริงต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทันที พร้อมออกหนังสือถึงทางลาซาด้าแล้ว ให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าว

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกระแสข่าวแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ลาซาด้า Lazada ลงโฆษณาที่มีลักษณะไม่เหมาะสม จนเกิดกระแสสร้างความขัดแย้งในสังคมออนไลน์

 

โดยล่าสุดได้สั่งการ สคบ. ไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาว่ามีความผิดอย่างไรแล้ว

 

ทั้งนี้จากข้อสั่งการดังกล่าว ทาง สคบ. ได้เร่งตรวจสอบและพิจารณาแล้วว่า กรณีการโฆษณาสินค้าของแพลตฟอร์มลาซาด้า อาจมีความผิดตาม มาตรา 22 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่ระบุว่า

 

“การโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือ ใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม...”  

โดยโฆษณาดังกล่าวเข้าข่าย ดังนี้

  • (3) ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย หรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ 
  • (4) ข้อความที่จะทำให้เกิดความแตกแยกหรือเสื่อมเสียความสามัคคีในหมู่ประชาชน

 

ทั้งนี้  สคบ. ได้ออกหนังสือถึงทางลาซาด้าแล้ว เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เพื่อให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าว หากพบว่ามีความผิดจริงตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของ สคบ. ในการคุ้มครองและดูแลผู้บริโภคไม่ให้รับความเสียหายทั้งทางร่างกายและทรัพย์สิน

 

รวมถึงต้องไม่เป็นภัยต่อสังคมส่วนรวม จึงขอกำชับให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงประชาชนผู้บริโภคและสังคมส่วนร่วม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ลดการสร้างความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคมไทย

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบโทษของการโฆษณา ในมาตรา 22 (3) และ (4) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตราก 48 พบว่า ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษระวางคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ