วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตชี้ชะตา "พาวเวลล์" กุมบังเหียนเฟดสมัยที่ 2

13 พ.ค. 2565 | 01:54 น.

วุฒิสภาสหรัฐทั้งคณะจะทำการลงมติในวันศุกร์ (13 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ) ต่อการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แม้จะมีเสียงคัดค้านอยู่บ้าง แต่ก็เชื่อว่าเขาน่าจะได้ไปต่อหลังได้รับความสนับสนุนทั้งจากประธานาธิบดีและรัฐมนตรีคลัง

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่า วุฒิสภา ทั้งคณะจะทำการลงมติในวันศุกร์นี้ (13 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ) ต่อ การดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

 

การลงมติดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 13.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือหลังเที่ยงคืนวันนี้เวลา 00.45 น.ตามเวลาไทย

 

แม้มีการคาดการณ์ว่า สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่จะลงมติให้ความเห็นชอบต่อการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของเขา แต่คาดว่าสมาชิกวุฒิสภาบางรายจะแสดงท่าทีคัดค้านการรับตำแหน่งประธานเฟดต่อไปอีก 4 ปีของนายพาวเวลล์ โดยก่อนหน้านี้ นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ ได้กล่าวโจมตีนายพาวเวลล์ว่า เขาเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และไม่สมควรที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดต่ออีกสมัย

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งยังยกตัวอย่างผลงานของนายพาวเวลล์ที่เธอไม่เห็นด้วยอย่างมาก เช่นการที่เขาได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคาร ซึ่งเธอมองว่าจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐเผชิญวิกฤตการเงินในปี 2551-2552

 

ทั้งนี้ ช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายพาวเวลล์ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐแล้ว ถือเป็นการ "สอบสัมภาษณ์" ก่อนที่จะทางคณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาให้การรับรองการแต่งตั้งเขาเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2  โดยในครั้งนั้นเขาได้แสดงวิสัยทัศน์ รวมทั้งมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและนโยบายการเงินของเฟด ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

จากนั้น เมื่อผ่านการรับรองจากคณะกรรมาธิการฯแล้ว นายพาวเวลล์ก็ยังจำเป็นต้องผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาทั้งคณะ โดยเขาจะต้องได้รับการรับรองจากเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

 

แม้อาจจะมีเสียงคัดค้านบ้าง แต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่าเจอโรม พาวเวลล์ น่าจะได้นั่งเก้าอี้ประธานเฟดต่อไปเป็นสมัยที่สอง เพราะทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลัง ต่างก็เห็นดีเห็นชอบที่จะให้เขาทำหน้าที่นี้ต่อไปอีกสมัย โดยเมื่อเดือนพ.ย. 2564 ประธานาธิบดีไบเดนเองเป็นผู้ประกาศเสนอชื่อนาย พาวเวลล์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่สอง 

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 ก.พ.2561 นายพาวเวลล์ สาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐคนใหม่อย่างเป็นทางการ ที่สำนักงานใหญ่ของเฟด ในกรุงวอชิงตัน ขณะนั้นเขาอายุ 65 ปี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งสูงสุดของเฟดคนที่ 16 โดยเขารับตำแหน่งต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน วัย 71 ปี (ซึ่งเธอเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด) ปัจจุบัน เยลเลนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

 

พาวเวลล์เป็นอดีตสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ( FOMC) ของเฟด และยังเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มคาร์ไลล์ หนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์ทางเลือกรายใหญ่ระดับโลก เขากล่าวในการเข้ารับตำแหน่งสมัยแรกว่า จะสานต่อนโยบายปฏิรูปที่เฟดใช้มาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งสามารถขับเคลื่อนให้ภาคการเงินของสหรัฐก้าวไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง และย้ำว่าการดำเนินงานของเฟดในยุคของเขาจะเป็นไปอย่างรอบคอบและพร้อมตอบสนองต่อทุกความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

อ่านเพิ่มเติม:

"ไบเดน" เสนอชื่อ "เจอโรม พาวเวลล์" นั่งประธานเฟดสมัย2 อย่างเป็นทางการแล้ว

"เยลเลน" หนุน "พาวเวลล์" นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัยที่ 2