คริปโตฯกอดคอกันร่วง หลังสเตเบิลคอยน์ UST ทรุดหนัก นักลงทุนแห่เทขาย

12 พ.ค. 2565 | 06:22 น.

นักลงทุนแห่เทขายเหรียญคริปโตฯยอดนิยมในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นจำนวนมาก หลังจากราคาสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดหนัก จนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ ลงมาอยู่ในกรอบ 20-90 เซนต์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหรียญอวาแลนช์ (Avalanche) ซึ่งเป็น เงินดิจิทัล ในระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ยอดนิยม ดิ่งลง 34% ขณะที่โซลานา (Solana) ร่วงลงมากกว่า 30% และ Aave ปรับตัวลง 25% ส่วน บิตคอยน์ ร่วงลง 11% สู่ระดับ 27,745 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563

 

ขณะที่ สเตเบิลคอยน์ TerraUSD ที่ใช้อัลกอริทึมเพื่อคงมูลค่าแม้ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลัง (Algorithmic Stablecoin) ยังคงมีราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ เหรียญลูนา (Luna) ที่ผูกติดกับ TerraUSD ราคาทรุดตัวลงราว 95% เมื่อวันพุธ (11 พ.ค.) 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุน UST พยายามระดมทุนประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์เพื่อพยุงราคาเหรียญดังกล่าวไว้

นายแอรอน บราวน์ นักลงทุนคริปโตฯ แสดงความคิดเห็นผ่านสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "UST ที่ทรุดตัวลงได้บั่นทอนความมั่นใจในโปรโตคอลสภาพคล่องทั้งหมด คือถ้า UST ล้มได้ Aave ก็ล้มได้ด้วยเช่นกัน คล้าย ๆ กับตอนที่แบร์สเติร์นส์ล้ม ผู้คนก็จับตาดูว่าเลห์แมนจะล้มตามด้วยหรือไม่"

 

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับผลกระทบจากข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.1%

 

เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งสูงเป็นเวลานาน และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลด้านลบต่อตลาดคริปโตฯ และสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ

 

อ่านเพิ่มเติม

บิตคอยน์ดิ่งหลุด 28,000 ดอลล์ ทุบหุ้นกลุ่มคริปโตในเอเซียร่วงยกแผง

แมงเม่า 40% เป๋าฉีก หลังบิตคอยน์มูลค่าดิ่งเกือบ 55% หลุด 30,000 ดอลล์

คลังสหรัฐจี้คองเกรสเร่งออกกฎคุมเข้ม “สเตเบิลคอยน์”