คลังสหรัฐจี้คองเกรสเร่งออกกฎคุมเข้ม “สเตเบิลคอยน์”

11 พ.ค. 2565 | 08:23 น.

รมว.คลังสหรัฐจี้สภาคองเกรสเร่งออกกฎหมายคุม “สเตเบิลคอยน์” (Stablecoin) หลังเหรียญ UTS และ Luna ราคาร่วงแรงจนหลุดการผูกค่ากับดอลลาร์ และพลอยฉุดบิทคอยน์รูดหนัก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การที่ เหรียญ TerraUSD หรือ UST ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม สเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ที่ผูกราคาอยู่กับดอลลาร์สหรัฐ ได้ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักในระยะหลังนี้ จนไม่สามารถผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ “เร่งด่วน” ที่หน่วยงานของสหรัฐจะต้องเข้ามาดูแล คริปโตเคอร์เรนซี ในกลุ่มสเตเบิลคอยน์นี้ เพื่อช่วยลดสภาวะความผันผวนของราคา

 

ทั้งนี้ นางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร การเคหะ และการดูแลเขตเมืองของสหรัฐเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา ว่า มูลค่าของเหรียญ UTS ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเบิลคอยน์นั้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง “นี่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เป็นการตอบคำถามของวุฒิสมาชิกแพท ทูมีย์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารจากพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนที่ควรบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมสเตเบิลคอยน์ นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องเหมาะสมอย่างยิ่งที่รัฐสภาสหรัฐจะต้องเร่งผ่านร่างกฎหมายกำกับดูแลการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสเตเบิลคอยน์ในปีนี้

รัฐมนตรีคลังสหรัฐยังกล่าวย้ำด้วยว่า กรอบการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีในปัจจุบัน ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ต่อเนื่องและครอบคลุมในการลดความเสี่ยงของสเตเบิลคอยน์ในฐานะผลิตภัณฑ์การชำระหนี้ประเภทใหม่

 

ความเคลื่อนไหวในส่วนของภาครัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากราคาบิตคอยน์ดิ่งหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า นอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด แล้ว การร่วงลงของบิตคอยน์ยังมีสาเหตุมาจากการทรุดตัวของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีที่อยู่บนเครือข่าย Terra เช่นเดียวกับราคาเหรียญลูนา (Luna) ที่ดิ่งลงอย่างหนักเช่นกัน จนส่งผลให้เหรียญคริปโตฯทั้งสองต้องหลุดออกจากการผูกติดมูลค่า (Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ปกติแล้วเหรียญสเตเบิลคอยน์จะผูกติดมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ปกติแล้วเหรียญสเตเบิลคอยน์จะผูกติดมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดย 1 UST ต้องมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ แต่หลังจากเหรียญ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนมูลค่าของเหรียญลดลงเหลือเพียง 0.70 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) ทำให้ Luna Foundation Guard ต้องเทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อรักษาระดับราคาของ UST เอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลงหนักในสัปดาห์นี้

 

ที่ผ่านมานั้น ทางการสหรัฐจับตาความเคลื่อนไหวของเหรียญสเตเบิลคอยน์อย่างใกล้ชิด โดย นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สเตเบิลคอยน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดกฎระเบียบในการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งนับเป็นประเด็นที่น่ากังวล