บทเรียนเอลซัลวาดอร์: บิตคอยน์ทรุดหนัก เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

11 พ.ค. 2565 | 07:08 น.

"เอลซัลวาดอร์" เป็นประเทศแรกที่ให้การรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2564 รัฐบาลลงทุนหนักในสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมแผนสร้าง "บิตคอยน์ ซิตี้" แต่ตอนนี้หลังราคาบิตคอยน์ร่วงลงต่อเนื่อง เอลซัลวาดอร์จึงเผชิญความเสี่ยงที่อาจจะต้องผิดนัดชำระหนี้

การร่วงลงอย่างหนักของ ราคาบิตคอยน์ ในช่วงสัปดาห์นี้ที่ดิ่งลงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่า รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ จะสามารถ ชำระหนี้ ในงวดต่อไปได้หรือไม่ หลังจากที่หลากเหตุปัจจัย ทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ภาวะเงินเฟ้อสูง และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ได้ทำให้ทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดลงและฉุดให้ราคาบิตคอยน์ร่วงตามลงอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ของเอลซัลวาดอร์ร่วงลง 24% แล้วในปีนี้ ซึ่งทำผลงานได้ย่ำแย่ที่สุดในบรรดาพันธบัตรที่คำนวณในดัชนี Emerging Market Bond Index ของเจพีมอร์แกน สาเหตุหลักมาจากการที่นักลงทุนวิตกกังวลว่า รัฐบาลอาจจะไม่สามารถชำระหนี้พันธบัตรวงเงิน 800 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนม.ค.ปีหน้า

 

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ก็ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอลซัลวาดอร์ลงสู่ระดับ Caa3 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุถึงความเสี่ยงที่ว่า รัฐบาลจะผิดนัดชำระหนี้

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ผู้นำเอลซัลวาดอร์

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ผู้นำเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่และเป็นผู้นำประเทศที่เปิดรับสกุลเงินดิจิทัลมากที่สุดคนหนึ่ง กล่าวว่า นี่เป็นเวลาที่จะเข้าช้อนซื้อบิตคอยน์ หลังจากราคาร่วงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์

 

นายบูเคเลประกาศเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) ผ่านทางทวิเตอร์ว่า เอลซัลวาดอร์ได้เข้าซื้อบิตคอยน์เข้าคลังอีกจำนวน 500 เหรียญในราคาเฉลี่ยเหรียญละ 30,744 ดอลลาร์ รวมเป็นมูลค่ามากกว่า 15 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการซื้อบิตคอยน์ “จำนวนมากที่สุด” นับตั้งแต่ที่เอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว

 

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้เอลซัลวาดอร์ถือครองบิตคอยน์จำนวน 2,301 เหรียญ คิดเป็นมูลค่า 73 ล้านดอลลาร์เมื่อประเมินตามราคาในปัจจุบัน ส่วนเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ เอลซัลวาดอร์ซื้อบิตคอยน์จำนวน 410 เหรียญในราคาเฉลี่ยเหรียญละ 36,585 ดอลลาร์

ทั้งนี้ รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ฟิทช์ เรทติ้งส์เตือนว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้ภาคธนาคารของเอลซัลวาดอร์เผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น อีกทั้งอาจนำไปสู่การฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย

 

ด้าน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ยกเลิกการใช้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยเตือนว่าความผันผวนของราคาบิตคอยน์จะส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องยากที่เอลซัลวาดอร์จะได้รับเงินกู้จาก IMF หากต้องการความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ