บิตคอยน์ดิ่งหลุด 28,000 ดอลล์ ทุบหุ้นกลุ่มคริปโตในเอเซียร่วงยกแผง

12 พ.ค. 2565 | 05:09 น.

ราคาบิตคอยน์ดิ่งหนักสู่ระดับต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ค.) และมีแนวโน้มทรุดตัวลงทดสอบระดับ 25,000 ดอลลาร์ หลังนักลงทุนแห่เทขาย วิตกเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังรายงานเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งรวดเร็วกว่าคาด

ราคาบิตคอยน์ ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ โดย ณ เวลา 11.34 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 3.84% แตะที่ระดับ 27,227 ดอลลาร์
         

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มทรุดตัวลงทดสอบระดับ 25,000 ดอลลาร์ในไม่ช้านี้ หลังจากที่หลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์แล้ว
         

นักลงทุนวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.1%

 

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังได้รับแรงกดดันจากการที่ราคาสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดตัวลงอย่างหนักจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ ลงมาอยู่ในกรอบ 20-90 เซนต์


โดยมูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก วูบหายไปถึง 8 แสนล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 1 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ซึ่งจะฉุดสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

 

การทรุดตัวของราคาบิตคอยน์อย่างต่อเนื่อง ยังฉุดให้หุ้นเอเชียที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีร่วงยกแผง หลังการทรุดตัวของเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ที่จุดชนวนให้เกิดการแห่เทขายบรรดาเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีสกุลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล
          
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นบริษัทโมเน็กซ์ กรุ๊ป อิงค์ (Monex Group Inc) ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของตลาดเทรดสเตชัน (TradeStation) และคอยน์เช็ก (Coincheck) ร่วงลงมากถึง 8.6% สู่ระดับต่ำสุดในรอบประมาณ 16 เดือน และในเกาหลีใต้ หุ้นบริษัทอูรี เทคโนโลยี อินเวสต์เมนต์ โค (Woori Technology Investment Co) ร่วงลง 6.6% และหุ้นวิเดนเต โค (Vidente Co) ร่วง 6.3%

 "ขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความวิตกกังวลครั้งใหญ่ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หลังการทรุดตัวของเหรียญสเตเบิลคอยน์ UST และนักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีระดับสถาบันส่วนใหญ่ซึ่งเข้าลงทุนในปีที่ผ่านมานั้น กำลังสูญเงินในขณะนี้" นายเอ็ด โมยา นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสของบริษัทโออันดากล่าว
         

การทรุดตัวลงของเหรียญ UST ครั้งนี้ฉุดให้เหรียญอวาแลนช์ (Avalanche) ดิ่งลงประมาณ 37% ในวันพุธ (11 พ.ค.) ในขณะที่เหรียญโซลานา (Solana) ร่วงลง 33% และบิตคอยน์ร่วง 8.4% แตะที่ 28,402.78 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2563 อย่างไรก็ดี เหรียญทั้งสามนั้นได้เริ่มฟื้นตัวในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้
         

ทั้งนี้ บริษัทจีนที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีนั้นรวมถึงบริษัทหัวปี้ เทคโนโลยี โฮลดิงส์ จำกัดและบริษัทบีซี เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง ส่วนในจีนแผ่นดินใหญ่นั้น นักลงทุนจับตาบริษัทเฟยเทียน เทคโนโลยี จำกัด และบริษัทกวางโจว คิงเทลเลอร์ เทคโนโลยี โค