หุ้นเทสลาดิ่งหนัก! หลัง “อีลอน มัสก์” เทขาย 4.4 ล้านหุ้น เอาเงินเปย์ทวิตเตอร์

29 เม.ย. 2565 | 06:04 น.

ก.ล.ต.สหรัฐเผย “อีลอน มัสก์” ขายหุ้นเทสลาออกไปแล้วราว 4.4 ล้านหุ้นในสัปดาห์นี้ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.3 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินไปซื้อบริษัททวิตเตอร์ จนทำให้หุ้นเทสลาร่วงหนักในขณะนี้  

เอกสารที่ยื่นต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐวานนี้ (28 เม.ย.) ระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา ได้เทขายหุ้นบริษัทเทสลาเป็นมูลค่าเกือบ 4,000 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ บริษัททวิตเตอร์ ในวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

เอกสารดังกล่าวระบุว่า นายมัสก์ได้แจ้งกับก.ล.ต.สหรัฐว่า เขาได้ขายหุ้นเทสลาจำนวนราว 4.4 ล้านหุ้นในสัปดาห์นี้ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,900 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 134,550 ล้านบาท) โดยมีราคาขายอยู่ในช่วง 870-999 ดอลลาร์ต่อหุ้น

 นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา

ทั้งนี้ เมื่อข้อมูลที่ยื่นต่อก.ล.ต.สหรัฐได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ นายมัสก์ได้ทวีตข้อความว่า “หลังจากวันนี้ไป ผมไม่มีแผนจะขายหุ้นเทสลาอีก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 เม.ย.) ราคาหุ้นเทสลาดิ่งลงกว่า 12% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า นายมัสก์อาจต้องขายหุ้นเทสลาเพื่อนำเงินไปซื้อกิจการของทวิตเตอร์มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ และ ล่าสุดราคาหุ้นเทสลาดิ่งลงอีกกว่า 2.6% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ (29 เม.ย.)

 

รายงานระบุว่า ณ สิ้นปี 2564 นายมัสก์ได้ขายหุ้นในบริษัทเทสลาจำนวนราว 15.8 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ โดยนายมัสก์เริ่มเทขายหุ้นเทสลาตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2564 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่เขาได้ตั้งโพสต์สอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามเขาในทวิตเตอร์ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ในเทสลาเพื่อนำเงินไปจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่งผลโหวตกว่า 3.5 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 57.9% แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวนดังกล่าว

 

ส่วนการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นั้น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ทวิตเตอร์ประกาศการรับข้อเสนอจากนายอีลอน มัสก์ ที่ต้องการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,846 บาท) ทำให้มูลค่ากิจการทวิตเตอร์ อยู่ที่ 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท

นายเบรต เทย์เลอร์ ประธานคณะกรรมการอิสระของทวิตเตอร์ กล่าวว่าคณะกรรมการฯ ดำเนินกระบวนการประเมินข้อเสนอจากมัสก์อย่างละเอียดและครอบคลุม พร้อมกับมุ่งเน้นที่มูลค่า ความเชื่อมั่น และการระดมทุน โดยข้อเสนอดังกล่าวจะมอบเงินสดจำนวนมหาศาล และเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นเส้นทางสู่อนาคตที่ดีที่สุดสำหรับกลุ่มผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์

 

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการฯของทวิตเตอร์ด้วยมติเอกฉันท์และมีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงภายในปีนี้ หากมีการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นและหน่วยกำกับดูแลกฎระเบียบ รวมถึงผ่านเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันข้อตกลงยังไม่สิ้นสุดจนกว่าจะดำเนินกระบวนการต่างๆ เสร็จสิ้น