"อีลอน มัสก์" ยืดอกรับคำท้า ลั่นปีนี้พร้อมจ่ายภาษีสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา

20 ธ.ค. 2564 | 05:25 น.

นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบ.เทสล่า (Tesla) ที่ได้รับยกย่องเป็น “บุคคลแห่งปี” โดยนิตยสารไทม์ในปีนี้ ในฐานะผู้ที่ใช้เทคโนโลยีนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดดรับคำท้า ส.ว. เดโมแครต เตรียมจ่ายภาษีปี 64 กว่าหมื่นล้านดอลลาร์

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ระดับโลก ทวีตข้อความวานนี้ (19 ธ.ค.) ระบุว่า เขาจะจ่ายภาษีรวมมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ออกมาโจมตีนายมัสก์ทางทวิตเตอร์ กล่าวหาว่า นายมัสก์ “ควรจ่ายภาษีและหยุดเอาเปรียบผู้อื่น”

 

ซึ่งภายหลังจากนั้น นายอีลอน มัสก์ ก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า เขาจะจ่ายภาษีในปีนี้มากกว่าชาวอเมริกันทุกคนในประวัติศาสตร์ที่เคยจ่ายมา

 

ทั้งนี้ นายมัสก์เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และเพิ่งได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารไทม์ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2564 ขณะบริษัทเทสลาที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร ก็มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้ขายหุ้นเทสลาออกไปเกือบ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

อีลอน มัสก์ "บุคคลแห่งปี" บนหน้าปกนิตยสารไทม์

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นจากผู้ติดตามเขาในทวิตเตอร์ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ในบริษัทเทสลาเพื่อนำเงินไปจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่งผลโหวตกว่า 3.5 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 57.9% แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวนดังกล่าว

 

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงปลายเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทเทสลาได้ว่าจ้างนายเดวิด มิสเลอร์ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคนใหม่ด้านการบริหารจัดการ โดยนายมิสเลอร์เป็นอดีตนักกฎหมายของกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

 

ที่ผ่านมานั้น เทสลาเคยมีคดีความกับ SEC ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการที่นายมัสก์ได้แสดงความเห็นบนทวิตเตอร์ซึ่งมีผู้ติดตามเขาเป็นจำนวนหลายสิบล้านราย และความเห็นของเขาก็มักจะมีผลต่อราคาหุ้นในตลาด

ในปี 2562 ทาง SEC ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์และเทสลาฐานกระทำความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ หลังจากที่นายมัสก์ได้ทวีตข้อความว่าเขากำลังพิจารณานำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ และในเวลาต่อมาบริษัทเทสลาและนายมัสก์ได้ยุติคดีความกับ SEC ด้วยการจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์ และลงนามในข้อตกลงที่กำหนดว่า นายมัสก์จะต้องยุติบทบาทประธานคณะกรรมการบริหารของเทสลาเป็นการชั่วคราว และข้อความบนทวิตเตอร์ของเขาจะต้องได้รับการตรวจสอบจากอัยการก่อนที่จะโพสต์สู่สาธารณะ

 

ก่อนหน้านี้ เขาเคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐเสมอมา ว่าปัญหาหนี้สินที่เกิดขึ้นมาจากการใช้จ่ายของรัฐบาลเอง และสิ่งที่รัฐทำเพื่อแก้ไขเรื่องยุ่งเหยิงเหล่านี้ก็คือการมารีดภาษีจากประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้สูงอย่างพวกเขา