ทีมนักบินอวกาศ "เสินโจว-13" ถึงโลกแล้วหลังใช้ชีวิตในอวกาศ 6 เดือนเต็ม!

16 เม.ย. 2565 | 09:18 น.

นับเป็นวินาทีประวัติศาสตร์ของจีน เมื่อทีมนักบินอวกาศจากยานสำรวจ เสินโจว-13 (Shenzhou-13) เดินทางกลับมาถึงโลกอย่างปลอดภัยหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการก่อสร้างสถานีอวกาศเป็นเวลา 6 เดือนเต็ม โดย 3 นักบินแข็งแรง-ร่าเริงดี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นับเป็น ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ ของ การบินและวงการอวกาศของจีน เมื่อ ทีมนักบินอวกาศจีน 3 คน ได้แก่ ไจ๋จื้อกัง หวังย่าผิง และ เย่กวงฟู่ ทยอยออกจากแคปซูลส่งกลับของ ยานอวกาศเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ที่มีมนุษย์ควบคุมและได้ร่อนแตะพื้นดินที่ฐานลงจอดตงเฟิง เขตปกครองตนเองมองโกเลีย ทางตอนเหนือของจีนในวันนี้  (16 เม.ย.) หลังเสร็จสิ้นภารกิจบนอวกาศระยะ 6 เดือน

แตะพื้นโลกแล้วโดยสวัสดิภาพ

ข่าวระบุว่า นักบินอวกาศของจีนทั้ง 3 คน ได้ปฏิบัติ ภารกิจเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ออกเดินทางจากโลกไปยังสถานีอวกาศที่โคจรอยู่นอกโลกตั้งแต่วันที่ 14 ตุ.ค. 2564 ก่อนจะปฏิบัติภารกิจก่อสร้างสถานีอวกาศในช่วงเวลาครึ่งปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการอวกาศจีนเลยทีเดียว

นักบินทั้งสามถ่ายภาพร่วมกันในยานเสินโจว-13 หนึ่งวันก่อนเดินทางกลับสู่โลก

 

ในส่วนของนักบินอวกาศทั้ง 3 คนนั้น ไจ๋จื้อกัง ถือเป็นนักบินอวกาศจีนคนแรกที่เดินทางสำรวจอวกาศในภารกิจเสินโจว-7 เมื่อปี 2551 ขณะที่ หวังย่าผิง เคยปฏิบัติภารกิจเสินโจว-10 เมื่อปี 2556 มาแล้ว และเธอเป็นนักบินอวกาศหญิงของจีนคนแรกที่ได้เยือนสถานีอวกาศจีน และปฏิบัติกิจกรรมนอกอวกาศ ส่วน เย่กวงฟู่ ถือเป็นนักบินอวกาศหน้าใหม่ที่เพิ่งได้ขึ้นไปนอกโลกครั้งแรก แต่ก็ได้ร่วมภารกิจสำคัญอย่าง เสินโจว-13 (Shenzhou-13) ในทันที

นักบินทั้งสามกลับถึงพื้นโลกในสภาพร่าเริงและดูแข็งแรงดี

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวซินหัว

ผู้สนใจสามารถชมคลิปเหตุการณ์วินาทีที่ 3 นักบินอวกาศจีน จบภารกิจเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ด้วยการเดินทางถึงโลกอย่างปลอดภัย โดยคลิก ที่นี่