ตรุษจีน 2565 นักบินอวกาศจีนส่งคำอวยพรจากนอกโลก

01 ก.พ. 2565 | 06:52 น.

ตรุษจีนเวียนมาอีกครั้ง นี่คือเทศกาลแห่งความสุข การอวยพรและการท่องเที่ยว แม้อยู่ในอวกาศที่ห่างไกลโลกมากแค่ไหน แต่นักบินอวกาศประจำสถานีสำรวจอวกาศของจีนก็ยังไม่พลาดที่จะส่งคำทักทายและอำนวยพรตรุษจีนมายังชาวโลก

ตรุษจีน ปีนี้ นักบินอวกาศของจีน บนยาน “เสินโจว-13” (Shenzhou-13) ที่โคจรอยู่นอกโลกระยะห่างราว 400 กิโลเมตรไม่พลาดโอกาสที่จะส่งความสุขเนื่องใน วันตรุษ ที่เรียกอีกอย่างว่า เทศกาลวันหยุดฤดูใบไม้ผลิ (Spring Festival) มายังชาวโลกเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ระหว่างที่พวกเขากำลังปฏิบัติภารกิจสำรวจอวกาศ 6 เดือน ซึ่งขณะนี้พวกเขาขึ้นมาประจำการได้ 3 เดือนแล้ว

 

ในภาพคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group: CMG) บรรดานักบินอวกาศทั้งชายหญิง หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า ไท่คงนอต (taikonauts)ได้ตกแต่งสถานีอวกาศในบรรยากาศต้อนรับตรุษจีนประดับประดาด้วยโคมและป้ายกระดาษเขียนคำอวยพรที่เขียนด้วยพู่กันจีน เช่นคำว่า โชคดี และความสุข  

ไจ๋ จื้อกัง

ไจ๋ จื้อกัง นักบินอวกาศเขียนป้ายคำอวยพรความว่า สุขสันต์วันปีใหม่นะทุกๆคน ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง โชคดีมีสุขเนื่องในปีเสือ!

หวัง ย่าผิง

เย่ กวงฟู่

นอกจากการส่งคำอวยพรแล้ว เหล่านักบินอวกาศของจีนยังมีเกี๊ยวเป็นอาหารพิเศษมื้อเย็นตามธรรมเนียมของวันตรุษอีกด้วย (เกี๊ยวถือเป็นอาหารมงคลเพราะมันมีรูปร่างเหมือนเงินโบราณของจีน) ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาจะได้รับชมรายการทีวียอดฮิตของวันตรุษจีนนั่นคือรายการ Spring Festival Gala ที่พวกเขาจะได้มีส่วนร่วมในการออกรายการและบอกกล่าวกับทุกคนผ่านรายการว่า “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”

ขอบคุณภาพจาก CMG