จับแล้ว! มือปืนกราดยิงรถไฟใต้ดินบรูคลิน ประวัติโชกโชน โทษถึงคุกตลอดชีวิต

14 เม.ย. 2565 | 05:11 น.

เปิดประวัติ “แฟรงค์ เจมส์” ผู้ต้องหากราดยิงรถไฟใต้ดินบรูคลินเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังตำรวจเปิดปฏิบัติการไล่ล่า 30 ชั่วโมง ก็จับกุมตัวได้แล้ว พบประสบการณ์อาชญากรรมโชกโชน เคยถูกจับมาแล้ว 12 ครั้ง หากผิดจริงครั้งนี้โทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

ตำรวจนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สามารถควบคุมตัวนาย แฟรงค์ เจมส์ วัย 62 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ กราดยิงรถไฟใต้ดินบรูคลิน ช่วงเช้า (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมาได้แล้ว โดยตำรวจจับกุมตัวนายเจมส์ได้หลังสายด่วนได้รับแจ้งเบาะแส ขณะเจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการตามตัวนานร่วม 30 ชั่วโมง หากไต่สวนพบว่ากระทำผิดจริงในครั้งนี้ เขาอาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต

 

ทั้งนี้ นายแฟรงค์ เจมส์ เป็นชายผิวสีรูปร่างใหญ่วัย 62 ปี เขาเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่สถานีรถไฟใต้ดินบรูคลิน ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ในเขตแมนฮัตตัน ตำรวจนิวยอร์ก หรือ NYPD จับกุมตัวนายเจมส์ได้ หลังสายด่วนรับแจ้งเบาะแส หลังปฏิบัติการตามล่าตัวเขานานร่วม 30 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดเหตุในช่วงเช้าของวันที่ 13 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

นายแฟรงค์ เจมส์ (ขวาสุด) ขณะถูกตำรวจนิวยอร์กจับกุมตัว

จากการเปิดเผยของผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก พบว่า แฟรงค์ เจมส์ เคยถูกจับกุมตัวมาแล้วจากการก่อเหตุอาชญากรรมต่างกรรมต่างวาระถึง 12 ครั้ง โดย 9 ครั้งเป็นคดีในนิวยอร์ก และอีก 3 ครั้งในนิวเจอร์ซีย์ ก่อนที่จะมาเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุกราดยิงรถไฟใต้ดินบรูคลินล่าสุดนี้

 

ตำรวจเผยว่า แฟรงค์ เจมส์ ผู้ต้องสงสัย ถูกจับกุมในข้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายและการก่อเหตุโจมตีบนระบบขนส่งมวลชน เขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลนัดแรกในวันนี้ (14 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ และหากถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง เขาก็อาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต

ภาพเหตุการณ์ชุลมุนในสถานีรถไฟใต้ดินบรูคลินเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา

จากการรายงานของสำนักข่าว CNN อ้างอิงถ้อยแถลงของตำรวจนิวยอร์ก พบว่า นายเจมส์ เป็นผู้ก่อเหตุยิงปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่พบในที่เกิดเหตุ และยังใช้อาวุธอื่น ๆ ประกอบด้วยรางใส่กระสุน 3 อัน ขวานเล็ก 1 เล่ม ประทัดจำนวนหนึ่ง และภาชนะบรรจุน้ำมันเบนซิน ก่อเหตุในสถานีรถไฟใต้ดิน ทำให้มีผู้โดยสารถูกยิง 10 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งจากความชุลมุนขณะเกิดเหตุ รวมมีผู้บาดเจ็บ 29 คน

เหตุการณ์กราดยิงในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุรุนแรงล่าสุดที่เกิดขึ้นในระบบขนส่งมวลชนของนิวยอร์ก ก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุประทุษร้ายชาวเอเชียและคนต่างเชื้อชาติในสถานีรถไฟใต้ดินอยู่หลายครั้ง จนส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

 

ทั้งนี้ ระบบขนส่งมวลชนนิวยอร์ก เป็นระบบขนส่งมวลชนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลล่าสุดพบว่า ยอดผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์ก ได้ลดลงจาก 5.5 ล้านคนต่อวัน เหลือ 3.3 ล้านคนต่อวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

อ่านเพิ่มเติม เกิดเหตุกราดยิงในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบรูคลิน นิวยอร์ก เจ็บหนักนับสิบคน