สลดเหตุนักเรียนกราดยิงสนั่นโรงเรียนมัธยมรัฐมิชิแกน ตาย 3 เจ็บ 8  

01 ธ.ค. 2564 | 04:26 น.

เกิดเหตุนักเรียนกราดยิงใน รร. มัธยมอ็อกซ์ฟอร์ดในรัฐมิชิแกน ผู้ต้องสงสัยวัย 15 ปีถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ ขณะผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียน 3 ราย บาดเจ็บ 8 ราย รวมทั้งครู ตำรวจยังไม่พบแรงจูงใจการก่อเหตุ สื่อสหรัฐเผยเฉพาะในปีนี้ มีเหตุกราดยิงในโรงเรียนแล้วอย่างน้อย 28 คดี

สื่อต่างประเทศรายงานเหตุการณ์เด็กนักเรียนชายวัย 15 ปีใช้ปืนพกกึ่งอัตโนมัติ กราดยิงในโรงเรียนมัธยมอ็อกซ์ฟอร์ด ในรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา วานนี้ (30 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) ส่งผลให้มีนักเรียนเสียชีวิต 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกจับกุมตัวอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุจูงใจของการก่อเหตุ

 

ไมเคิล แมคเคบ ผู้ช่วยนายอำเภอเขตโอ๊คแลนด์เคาน์ตีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในที่เกิดเหตุว่า หนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคือครูในโรงเรียน และที่เหลือเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมอ็อกซ์ฟอร์ดซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด รัฐมิชิแกน ส่วนผู้เสียชีวิตประกอบด้วยเด็กชายอายุ 16 ปี เด็กหญิงอายุ 17 ปี และเด็กหญิงอายุ 14 ปี

 

ในจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น มี 2 รายที่อาการสาหัสและต้องเข้ารับการผ่าตัด ส่วนอีก 6 รายมีอาการทรงตัว

 

รายงานในเบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นนักเรียนชั้นปีที่ 2 ของโรงเรียนแห่งนี้ลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียว และถูกจับกุมตัวโดยไม่มีการขัดขืนหลังจากกราดยิงออกไป 15-20 นัด

เพื่อนักเรียนร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "ผมขอส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ต้องเผชิญกับความโศกเศร้าเกินกว่าจะบรรยาย จากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก"

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุกราดยิงในโรงเรียนของสหรัฐครั้งล่าสุดนี้ มีแนวโน้มจะจุดประเด็นให้กับการอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาวุธปืนและการดูแลสภาพจิตของประชาชน โดยมีหลายรัฐในสหรัฐอนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้โดยง่าย ขณะที่ผู้มีอาการทางจิตมักจะไม่ได้รับการรักษา

 

ขณะที่ดีทรอยต์ ฟรีเพรส สื่อท้องถิ่นรัฐมิชิแกน รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ครั้งนี้อาจมีการขู่เตือนมาก่อน เนื่องจากผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่งเปิดเผยว่า ลูกของเธอบอกว่ารู้สึกไม่สบายใจ ไม่อยากไปโรงเรียนในวันเกิดเหตุ ขอเรียนทางออนไลน์และยังบอกว่าเพื่อน ๆหลายคนก็จะไม่ไปโรงเรียนในวันดังกล่าวด้วย อีกทั้งก่อนหน้านี้ไม่นาน มีการพบเศษซากหัวกวางที่ถูกฆ่าตาย โยนเข้ามาในบริเวณโรงเรียน และมีการพ่นสีบนกระจกหน้าต่างห้องเรียนเหมือนเป็นการข่มขู่ แต่ทางโรงเรียนก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการข่มขู่ว่าจะก่อเหตุร้ายในโรงเรียนแต่อย่างใด

 

ตำรวจเปิดเผยเพียงว่า รู้แล้วว่าอาวุธปืนถูกนำเข้ามาในโรงเรียนได้อย่างไรแต่ขอยังไม่เปิดเผยในรายละเอียด  

สลดเหตุนักเรียนกราดยิงสนั่นโรงเรียนมัธยมรัฐมิชิแกน ตาย 3 เจ็บ 8  

 

สื่อรายงานว่าโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเมืองดีทรอยต์ราว 45 นาที มีนักเรียนราว 1,800 คน วันเกิดเหตุเป็นวันเปิดเรียนตามปกติ และตัวผู้ต้องหาก็เข้าเรียนในห้องเรียนตามปกติในช่วงเช้า

 

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปี (2564) มานี้ เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนในประเทศสหรัฐอเมริกามาแล้วอย่างน้อย 28 ครั้ง และเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมอ็อกซ์ฟอร์ดเมื่อวานนี้ ก็นับเป็นการกราดยิงในที่สาธารณะครั้งที่ 651 ของปีนี้ในสหรัฐ ที่มีจำนวนผู้ถูกยิงอย่างน้อย 4 คน ทั้งนี้ ตำรวจได้เรียกร้องให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการแจ้งเหตุหากได้รับเบาะแสหรือการข่มขู่ใด ๆ ว่าจะก่อเหตุเพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น