ผบ.ตร.สั่งไล่ล่าคนร้ายกราดยิงนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเสียชีวิตที่ภูเก็ต

05 ก.พ. 2565 | 13:10 น.

ผบ.ตร. สั่งไล่ล่าคนร้ายก่อเหตุฆ่านักท่องเที่ยวชาวแคนาดา หลังถูกยิงกราดเสียชีวิตที่จังหวัดภูเก็ตขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องและคอยเป็นหูเป็นตาในการสังเกตบุคคลต้องสงสัย

วันนี้(วันที่ 5 ก.พ. 2565) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุฆาตกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 06.30 น. ที่ผ่านมา โดยตำรวจ สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากพนักงานทำความสะอาดของโรงแรมแห่งหนึ่งว่าได้พบศพชาวต่างชาติ จากนั้นพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่หน่วยร่วมปฎิบัติที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบศพนอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ มีบาดแผลถูกยิงทั่วร่างกายกว่า 10 นัด และมีปลอกกระสุนจำนวนมากตกอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตเป็นชาวแคนาดา จึงทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 4 ก.พ. 2565 ผู้เสียชีวิตขับรถมาจอดยังบริเวณที่เกิดเหตุ จากนั้นมีผู้ก่อเหตุเป็นชายจำนวน 2 คน กระโดดออกมาจากพุ่มไม้ของที่จอดรถริมหาดจุดเกิดเหตุ และใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้เสียชีวิตหลายนัดก่อนจะหลบหนีไป

 

ผบ.ตร.สั่งไล่ล่าคนร้ายกราดยิงนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเสียชีวิตที่ภูเก็ต

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นตำรวจได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากจุดเกิดเหตุ กล้องวงจรปิด รวมถึงดำเนินการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด และจะเร่งรัดสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุและขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมแจ้งเหตุไปยังสถานทูตของผู้เสียชีวิต สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการในที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และได้กำชับสั่งการให้ตำรวจหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งทำการสืบสวนสอบสวนและติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยว และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังยึดตามหลักยุทธวิธีในการเข้าจับกุมผู้ต้องหา เนื่องจากผู้ต้องหาได้ก่อเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญและอาจมีอาวุธปืนในครอบครอง ให้มุ่งเน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก

 

เบื้องต้นคาดว่าคนร้าย 2 คนอาจเป็นชาวต่างชาติ เนื่องจากสวมหมวกไอ้โม่งปิดบังใบหน้า แต่มีร่างกายที่สูงใหญ่ โดยภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพได้ขณะ 2 คนร้ายก่อเหตุเป็นการยิงในระยะเผาขน หรือจ่อยิงผู้ตายจนล้มลงกับพื้นพร้อมกับเข้ายิงซ้ำ ขณะเดียวกัน การตรวจสอบภายในวิลล่าของผู้เสียชีวิต พบสิ่งต้องสงสัยหลายอย่าง ซึ่งคาดว่าเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

 

ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องและคอยเป็นหูเป็นตาในการสังเกตบุคคลต้องสงสัย รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ หากพบเบาะแสใดๆ สามารถแจ้ง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ผบ.ตร.สั่งไล่ล่าคนร้ายกราดยิงนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเสียชีวิตที่ภูเก็ต

 

ด้านร.ต.ท.พลากรน์ นวลสุทธิ รอง สว. (สอบสวน) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากแม่บ้านวิลล่าแห่งหนึ่งตั้งอยู่บริเวณแยกไสยวน ถนนวิเศษ ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ว่า พบชาวต่างชาติถูกยิงนอนเสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าวิลล่า 

 

เมื่อถึงที่เกิดเหตุบริเวณหน้าวิลล่าติดริมทะเล พบศพชายชาวต่างชาติ ทราบชื่อ นายซิง แมนดีฟ (Mr.Singn Mandeep) สัญชาติแคนาดา นอนเสียชีวิต มีร่องรอยกระสุนทั่วทั้งร่างกายประมาณ 10 นัด และมีปลอกกระสุนจำนวนมากตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเบื้องต้นพบว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 เวลาประมาณ 22.30 น. ผู้เสียชีวิตได้ขับรถยนต์ ป้ายแดง เข้ามาบริเวณหน้าวิลล่าที่เกิดเหตุ 

 

ขณะกำลังลงจากรถเพื่อเข้าวิลล่า ได้มีบุคคลกระโดดเข้ามาทางพุ่มไม้ข้างที่จอดรถริมหาด และใช้อาวุธปืนรัวยิงผู้เสียชีวิตจำนวนหลายนัด จนผู้เสียชีวิตล้มลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา คนร้ายทั้งสองจึงรีบวิ่งหลบหนีกลับไปทางเดิม ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ก.พ.65 เวลา 06.30 น. พนักงานทำความสะอาดได้มาพบศพดังกล่าว จึงได้แจ้งไปยังศูนย์วิทยุ สภ.ฉลอง ตรวจสอบกล้องวงจรปิด

 

หลังจากเกิดเหตุ พล.ต.ต.ถาวร แสงฤทธิ์ รองผู้บัญชาตำรวจภูธร ภาค 8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมเรียกประชุมด่วนชุดสืบสวนทั้งหมด เพื่อเร่งคลี่คลายคดีและติดตามจับกุมคนร้ายให้โดยเร็วที่สุด พร้อมกับหาสาเหตุของการก่อเหตุในครั้งนี้