ชาวมะกันไม่ปลื้ม “ไบเดน” เงินเฟ้อ-โควิด-วิกฤตยูเครน ทำคะแนนนิยมดิ่ง

28 มี.ค. 2565 | 07:05 น.

คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีไบเดนร่วงทำนิวโลว์ หลังชาวมะกันผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ปลื้มสถานการณ์ปัจจุบันที่เผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็น “เงินเฟ้อ-โควิด-วิกฤตยูเครน” ล้วนเป็นประเด็นฉุดให้คะแนนผลงานของผู้นำสหรัฐดำดิ่ง

ผลสำรวจ ของสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์เผยแพร่วานนี้ (27 มี.ค.) ระบุว่า มี ชาวอเมริกัน เพียง 40% ที่พึงพอใจกับ ผลการทำงาน ของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเป็นระดับคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันที่ร่วงลงต่ำสุด หลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งย่างเข้าสู่ปีที่สอง

 

โพลสำรวจความเห็นของประชาชนชาวอเมริกันครั้งนี้ ระบุว่า คะแนนนิยมของปธน.ไบเดน ลดลง 3 จุดตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 เป็นต้นมา หลังจากที่ชาวอเมริกัน 71% มองว่า “สหรัฐกำลังเดินผิดทาง”

 

3 เหตุการณ์รุมเร้าฉุดคะแนนนิยม

คะแนนนิยมที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ของปธน.ไบเดน เกิดขึ้นในช่วงที่ ตัวเขานำชาติตะวันตกร่วมคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ขณะที่ชาวอเมริกันเองกำลังเผชิญกับ ภาวะเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ประกอบกับการ เข้าสู่ปีที่ 3 ที่โควิด-19 ระบาด

 

"สิ่งที่เห็นได้จากโพลนี้ก็คือ ปธน.ไบเดนและพรรคเดโมแครตเดินไปสู่การเลือกตั้งที่สร้างหายนะ" นายบิล แมคอินเทิร์ฟ ผู้ทำโพลสำรวจจากฝั่งรีพับลิกันของหน่วยงานสำรวจความคิดเห็น "พับลิก โอพิเนียน สแทรททิจี" (Public Opinions Strategy) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซี 

 

นายแมคอินเทิร์ฟจัดทำผลสำรวจนี้ร่วมกับนายเจฟ ฮอร์วิตต์ ของฮาร์ต รีเสิร์ช แอสโซซิเอทส์ (Hart Research Associates) จากฝั่งพรรคเดโมแครต

คะแนนนิยมทำนิวโลว์ในเดือนนี้

รายงานระบุว่า ผลสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 1,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 3.1% โดยในจำนวนนี้ 790 คนเป็นผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. (2565) คะแนนนิยมในตัวปธน.ไบเดน เคยดิ่งลงต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากชาวอเมริกันรู้สึกอ่อนล้าที่ต้องรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ

 

การสำรวจความเห็นชาวอเมริกันทั่วประเทศ ที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์สและบริษัทวิจัยตลาดอิปซอสส์ ระหว่างวันที่ 19-20 ม.ค.2565 พบว่า 43% ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ ให้การยอมรับผลงานของนายไบเดน ในขณะที่ 52% ไม่ยอมรับ ส่วนที่เหลือกล่าวว่า ยังไม่มั่นใจ

 

ส่วนการสำรวจความเห็นประชาชนก่อนหน้านี้ ย้อนหลังลึกไปอีก นายไบเดนได้คะแนนนิยมราว 45% ขณะที่ 50% ไม่ยอมรับผลงานของเขา

จะเห็นได้ว่าจนถึงขณะนี้ คะแนนนิยมในตัวเขายังคงลดลงเรื่อย ๆ จากคะแนนนิยมที่เคยอยู่ในระดับเหนือ 50%  ในช่วงเดือนแรก ๆ ที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี แต่หลังจากนั้นคะแนนนิยมก็เริ่มค่อย ๆ ร่วงลงมาในช่วงกลางเดือนส.ค.64 ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ทั่วสหรัฐพุ่งสูงขึ้นและรัฐบาลอัฟกานิสถานที่สหรัฐให้การสนับสนุน ล่มสลายลงไป

 

คะแนนนิยมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนี้ ถือเป็นสัญญาณเตือนภายในพรรคเดโมแครตของเขา เนื่องจากทางพรรคกังวลว่า การที่ประชาชนรู้สึกไม่พอใจจะทำให้พรรคเดโมแครตสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย. และถ้าหากพรรครีพับลิกันได้คุมเสียงข้างมากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา การผ่านร่างกฎหมายใด ๆ ของนายไบเดน จะไม่สามารถเดินหน้าอย่างราบรื่น การสำรวจความเห็นรายสัปดาห์ยังแสดงให้เห็นว่า สิ่งที่ประชาชนกังวลมากที่สุดคือเรื่องเศรษฐกิจและสาธารณสุข