คว่ำบาตร "ไบเดน-บลิงเคน"! ห้ามเข้ารัสเซีย

16 มี.ค. 2565 | 01:10 น.

รัสเซียประกาศคว่ำบาตรประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รวม 13 คนซึ่งรวมถึงนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศ และบุตรชายนายไบเดน เป็นการตอบโต้การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียก่อนหน้านี้

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงวานนี้ (15 มี.ค.) ว่า รัสเซีย ได้ประกาศคว่ำบาตร ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ปธน.ไบเดนไม่สามารถเดินทางไปยังรัสเซีย

 

ทั้งนี้ รายชื่อผู้ที่ถูกรัสเซียคว่ำบาตรดังกล่าวมีจำนวนรวม 13 ราย รวมถึง นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รวมทั้งนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของปธน.โจ ไบเดน

ทั้งปธน.ไบเดน และนายบลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ถูกขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้ารัสเซีย

พร้อมกันนี้ ในวันเดียวกัน รัสเซียยังได้ประกาศคว่ำบาตรนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เพื่อเป็นการตอบโต้การที่แคนาดาประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซีย 15 คนที่มีส่วนส่งเสริมให้เกิดสงครามในยูเครน  

การที่รัสเซียประกาศคว่ำบาตรผู้นำสหรัฐ-แคนาดา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐครั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่ประกาศใช้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ รวมทั้งบรรดาเศรษฐีและนักธุรกิจรัสเซียที่มีความใกล้ชิดกับปธน.ปูติน หรือมีความเกี่ยวข้องกับการตายของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียหรือเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย เมื่อเร็ว ๆนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐยังได้ประกาศคว่ำบาตรนายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุสและภริยา ในฐานะที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซียและสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครนด้วย  

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประกาศคว่ำบาตรของรัสเซียครั้งนี้น่าจะเป็นมาตรการเชิงสัญลักษณ์มากกว่า โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยืนยันว่าจะยังคงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศและถ้าหากจำเป็น ก็พร้อมที่จะติดต่อกับบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีคว่ำบาตรครั้งนี้

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่สหรัฐคนใด (ในบัญชีคว่ำบาตรของรัสเซียครั้งนี้) มีแผนเดินทางท่องเที่ยวไปยังรัสเซียในช่วงเวลานี้ อีกทั้งพวกเขายังไม่มีบัญชีธนาคารในรัสเซียให้ต้องถูกปิดกั้นการเข้าถึง ดังนั้น สหรัฐจะเดินหน้าต่อไป และรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.โจ ไบเดน ก็ยังมั่นใจว่าจะสามารถคุยกับรัสเซียได้ไม่ว่าจะทางตรงหรืออ้อม หากว่ามีความจำเป็น นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบขาวยังกล่าวติดตลกว่า แถลงการณ์คว่ำบาตรของรัสเซีย ไม่ได้ใส่คำว่า junior ไว้หลังชื่อนายโจ ไบเดน ซึ่งก็หมายความว่ารัสเซียได้คว่ำบาตรนายไบเดนผู้พ่อ หรือบิดาของปธน.ไบเดน ซึ่งได้ล่วงลับไปแล้ว    

 

ข้อมูลอ้างอิง