สรุปผลรางวัลออสการ์ “วิลล์ สมิธ” นำชายยอดเยี่ยม "CODA"ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

28 มี.ค. 2565 | 04:26 น.

ประกาศผลรางวัล “ออสการ์” หรือ อคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 94 “CODA” คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม “วิลล์ สมิธ-เจสซิกา แชสเตน” คว้านักแสดงนำชาย-หญิงยอดเยี่ยม ขณะที่ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตกเป็นของ “เจน แคมเปียน” จากภาพยนตร์เรื่อง The Power of the Dog

การประกาศผล รางวัล “ออสการ์” หรือ อคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 94 ณ ดอลบี เธียร์เตอร์ นครลอสแอนเจลิส ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้ (28 มี.ค.) ตามเวลาไทย โดยเวลาสหรัฐเป็นคืนวันที่ 27 มี.ค. รายชื่อภาพยนตร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดงที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ มีดังต่อไปนี้:

 

  • สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง CODA
  • สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ เจน แคมเปียน จากภาพยนตร์เรื่อง The Power of the Dog
  • สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ Encanto
  • สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ วิลล์ สมิธ จากภาพยนตร์เรื่อง King Richard
  • สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ เจสซิกา แชสเตน จากภาพยนตร์เรื่อง The Eyes of Tammy Faye
  • สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ ทรอย คอตเซอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง CODA
  • สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ อาเรียนา เดโบซ จากภาพยนตร์เรื่อง West Side Story

เจสซิกา แชสเตน คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Eyes of Tammy Faye

วิลล์ สมิธ คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

สำหรับการประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้ ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เมื่อวิลล์ สมิธ นักแสดงชื่อดัง บุกขึ้นเวทีตบหน้า คริส ร็อค นักแสดงตลก ในขณะที่คริส ร็อคกำลังขึ้นกล่าวในช่วงการประกาศรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังคริส ร็อคเล่นมุกล้อเลียนทรงผมของ จาดา พิงคิตต์ สมิท ภรรยาของวิลล์ สมิธ ซึ่งตัดสินใจโกนศีรษะเมื่อปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีปัญหาเรื่องผมร่วง โดยกล่าวว่า "จาดา ผมรักคุณ หวังว่าจะได้เห็นคุณแสดงจีไอ เจน ภาค 2 นะ" ซึ่งนางเอกของเรื่องโกนศีรษะด้วยเช่นกัน

 

อ่านเพิ่มเติม :"วิลล์ สมิธ" ตบสั่งสอน "คริส ร็อค" บนเวที Oscar จึ้งยิ่งกว่าการประกาศรางวัล

 

อย่างไรก็ดี หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน ก็มีการประกาศชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ซึ่งผลปรากฎว่า วิลล์ สมิธได้รับรางวัลดังกล่าว จากภาพยนตร์เรื่อง King Richard

เมื่อวิลล์ สมิธ ขึ้นรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เขาน้ำตาคลอ และกล่าวคำขอโทษคณะผู้จัดงานออสการ์และนักแสดงทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในครั้งนี้ โดยวิลล์ สมิธกล่าวว่า "ความรักจะทำให้คุณกล้าทำเรื่องบ้า ๆ ได้เสมอ" และในการกล่าวคำขอโทษบนเวทีครั้งนี้ วิลล์ สมิธ ไม่ได้เอ่ยชื่อคู่กรณีอย่างคริส ร็อค แต่อย่างใด

 

อีกเหตุการณ์บนเวทีออสการ์ปีนี้ คือมีการแสดงข้อความขึ้นหน้าจอขอให้ชาวโลกบริจาคเงินช่วยเหลือแก่ประชาชนชาวยูเครนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากจากการโดนรุกราน โดยไม่ได้ระบุชื่อประเทศรัสเซียแต่อย่างใด


"เราขอให้ท่านอยู่ในความสงบสักครู่เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อประชาชนในยูเครนที่กำลังเผชิญกับการรุกราน ความขัดแย้ง และอคติภายในพรมแดนของตนเอง" ข้อความดังกล่าวปรากฏบนจอก่อนตัดเข้าช่วงโฆษณา


ข้อความดังกล่าวระบุว่า มีหลายล้านครอบครัวต้องการอาหาร การรักษาพยาบาล น้ำสะอาด หน่วยบริการฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้ชมทางบ้านมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน "เราขอให้คุณสนับสนุนยูเครนในทุกวิธีที่คุณทำได้" พร้อมขึ้นแฮชแท็ก #StandWithUkraine


ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนอาจกล่าวปราศรัยในงานออสการ์ครั้งนี้ผ่านทางวิดีโอลิงก์ ตามที่ได้กระทำในรัฐสภาของหลายประเทศทั่วโลก แต่ในที่สุดก็ไม่ได้ปรากฏตัวในงานแต่อย่างใด