“เซเลนสกี” เผย 6 ประเด็นเงื่อนไขของยูเครนสู่ข้อตกลงสันติภาพ

18 มี.ค. 2565 | 00:29 น.

ปธน.เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เผยประเด็นที่ยูเครนให้ความสำคัญสูงสุด 6 ข้อในการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ย้ำรัสเซียต้องหยุดการโจมตีและรับประกันอธิปไตยของยูเครน ด้านประธานาธิบดีตุรกี พร้อมเป็นคนกลางเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการพบปะระหว่าง "ปูติน" และ "เซเลนสกี"

มีการพูดถึงมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการพบปะเจรจาโดยตรงระหว่าง ผู้นำรัสเซีย และ ผู้นำยูเครน เพื่อหาทางคลี่คลายปมขัดแย้งและทำ ข้อตกลงหยุดยิง ล่าสุดวานนี้ (17 มี.ค.) นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้แถลงต่อชาวยูเครนทั่วประเทศ โดยเขาได้เปิดเผยประเด็นที่ยูเครนให้ความสำคัญสูงสุด 6 ข้อในการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

 

"ประเด็นความสำคัญสูงสุดในการเจรจาของผมชัดเจนมาก” เซเลนสกีกล่าว ซึ่ง 6 ข้อเงื่อนไขที่ยูเครนเรียกร้องจากรัสเซีย นั้น ประกอบด้วย

  1.  การยุติสงคราม
  2. การรับประกันด้านความมั่นคง
  3. อธิปไตยของชาติยูเครน
  4. การรื้อฟื้นบูรณภาพเหนือดินแดน
  5. การรับประกันอย่างแท้จริงสำหรับยูเครน
  6. การปกป้องอย่างแท้จริงสำหรับยูเครน

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

ปธน.เซเลนสกียังให้ความมั่นใจว่า การเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป

 

ด้านนายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของปธน.เซเลนสกี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปธน.เซเลนสกีอาจจัดการเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ "เห็นได้ชัดว่า หนทางเดียวที่จะยุติสงครามนี้คือการเจรจาโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีทั้งสอง และนี่เป็นสิ่งที่เรากำลังเจรจากันอยู่ในขณะนี้ โดยเรากำลังเตรียมเอกสารที่จะมีการลงนามของผู้นำทั้งสองในการประชุมดังกล่าว"

 

ขณะที่ฝ่ายรัสเซียนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเช่นกันว่า มีความเป็นไปได้ที่ปธน.ปูตินและปธน.เซเลนสกีจะพบปะกันเพื่อเจรจาสันติภาพ

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบเครมลิน เคยประกาศไว้ชัดเจนว่า รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน "โดยทันที" หากยูเครนปฏิบัติตาม เงื่อนไขของรัสเซีย ซึ่งมี 4 ข้อ ดังนี้

 

  1. ยูเครนจะต้องยุติการดำเนินการทางทหาร
  2. ยูเครนจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศเป็นกลาง โดยยูเครนจะต้องปฏิเสธความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรใดๆ
  3. ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย
  4. ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ เป็นรัฐอิสระ

ปธน.เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เสนอตัวเป็นเจ้าภาพคนกลาง จัดการประชุมระหว่างผู้นำรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้ประกาศเสนอตัวเป็น “เจ้าภาพ” จัดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โดยเขาจะยื่นข้อเสนอดังกล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.ปูตินในวันนี้ (18 มี.ค.)

 

"การบรรลุข้อตกลงในบางประเด็นอาจจำเป็นต้องมีการเจรจาในระดับสูง ท่านเออร์โดกันจึงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างปธน. ปูตินและปธน.เซเลนสกีที่กรุงอิสตันบูลหรืออังการา" ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีระบุ