วิกฤตยูเครน กับ “ดอกทานตะวัน” และความหมายเชิงสัญลักษณ์

17 มี.ค. 2565 | 23:27 น.

ทูตอียูเชิญชวนคนไทยและประชาคมโลกโพสต์รูป “ดอกทานตะวัน” เพื่อให้กำลังใจยูเครน ทำไมต้องเป็นดอกทานตะวัน เรามาทำความรู้จักความหมายเชิงสัญลักษณ์ของดอกไม้ชนิดนี้กัน

นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตรัฐสมาชิก 13 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย เบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส สวีเดน และสเปน เปิด แคมเปญ Sunflower for Solidarity ชวนโพสต์รูปคู่ดอกทานตะวันให้กำลังใจยูเครนวานนี้ (17 มี.ค.) โดยการโพสต์รูปตนเองถ่ายคู่กับ ดอกทานตะวัน พร้อมข้อความ

 

ทั้งนี้ ดอกทานตะวัน เป็นดอกไม้ประจำชาติของ ยูเครน ชื่อ “ทานตะวัน” มีความหมายเหมือนกับสิ่งที่ชาวยูเครนกำลังทำอยู่ในตอนนี้ คือ การต้านทานการรุกรานที่ปราศจากการยั่วยุก่อนจากรัสเซีย

ดอกทานตะวันเป็นดอกไม้ประจำชาติของยูเครน

“เราขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาร่วมแคมเปญ Sunflower for Solidarity ด้วยการโพสต์รูปของท่านพร้อมกับดอกทานตะวันลงบนสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยแคมเปญนี้เรากำลังร่วมกันส่งสารให้กับทั้งโลกว่าอำนาจไม่ใช่ความชอบธรรม พวกเรา #ยืนหยัดเพื่อยูเครน” ท่านทูตอียูประจำประเทศไทยกล่าว

 

ในส่วนของสถานเอกอัครราชทูตประเทศอียูในประเทศไทย มีการโพสต์ภาพทูตกับดอกทานตะวันทั้ง 19 สถานทูตพร้อมกันเมื่อวันพฤหัสฯ (17 มี.ค.)

Sunflower for Solidarity

เว็บไซต์ time.com รายงานว่า ทั่วโลกรับรู้ความเชื่อมโยงระหว่าง ดอกทานตะวัน กับ ยูเครน เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.2565 ซึ่งเป็นวันแรกที่รัสเซียเริ่มเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครนแล้วสำนักข่าวยูเครนเวิลด์ ได้แชร์คลิปบนทวิเตอร์ ตอนที่ผู้หญิงยูเครนคนหนึ่งในเมือง Henychesk มอบเมล็ดทานตะวันให้เหล่าทหารรัสเซีย พร้อมคำแนะนำบาดใจที่ว่า ให้เก็บเมล็ดทานตะวันไว้ในกระเป๋า เมื่อพวกเขาเสียชีวิตที่ใดดอกทานตะวันจะงอกงามที่นั่น

 

คลิปนี้มียอดวิวบนทวิตเตอร์ตั้งแต่วันที่เริ่มอัพโหลด 24 ก.พ. ถึงวันที่เว็บไซต์ time.com รายงานข่าว 4 มี.ค. ถึง 8.6 ล้านวิว