คาดวิกฤตยูเครน-รัสเซีย ยืดเยื้อ 3 เดือน รัฐบาลสั่งระดมทุกมาตรการรับมือด่วน

16 มี.ค. 2565 | 09:26 น.

โฆษกรัฐบาล รับนายกรัฐมนตรี กังวลสถานการณ์วิกฤตยูเครน-รัสเซีย ชี้อาจเป็นปัญหาอยู่อีกสักระยะหนึ่ง อย่างน้อย 3 เดือน ต้องเตรียมมาตรการทุกอย่างมารับมือให้พร้อม

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนหนึ่งหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ วันนี้ คาดว่าสถานการณ์วิกฤตยูเครน-รัสเซีย จะยังเป็นปัญหาอยู่อีกสักระยะหนึ่ง

 

ทั้งนี้อาจจะเร็วหรือช้า ซึ่งอย่างน้อย 3 เดือนจะต้องเตรียมมาตรการทุกอย่างให้พร้อม เพราะประเทศยังมีปัญหาอีกมาก 

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการจะนำเงินที่มีอยู่อย่างจำกัดมาอุดหนุนเรื่องพลังงานอย่างเดียวคงไม่พอ ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น จึงต้องหามาตรการอื่นมาเสริมด้วย 

 

โดยที่ผ่านมารัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาท โดยได้ใช้เงินอุดหนุนไปหลายหมื่นล้านบาท และต่อไปต้องดูแลพลังงานอื่น ๆ ทั้ง ก๊าซหุงต้ม แอลพีจี และเอ็นจีวี 
 

ขณะที่ราคาพลังงานก็ยังมีความผันผวน แกว่งตัวขึ้นลงอยู่ทุกวัน จึงขอให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่ารัฐบาลดูแลอย่างเต็มที่ โดยขอให้ร่วมมือและช่วยกันปรับตัวในสถานการณ์ขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาและดูแลประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ 

 

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าถ้าไม่เข้มแข็งในวันนี้ก็จะลำบากในวันหน้า เพราะโลกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายมากขึ้น มีการเลือกข้างกันมากขึ้น ซึ่งนายกฯ พยายามยืนอยู่ให้ได้เวลานี้ในเวทีโลก หลายคนมีความคิดเห็นที่แตกต่าง

 

แต่นายกฯ ก็มีหลักในการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ขณะนี้ เพราะเราเป็นประเทศอาเซียน เป็นประเทศเล็ก และมีปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ พอสมควร ดังนั้น การวางบทบาทของประเทศไทยก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด