เชลซีวิกฤติ "Three" ถอดสปอนเซอร์ ส่วน "ฮุนได" กำลังประเมินสถานการณ์

11 มี.ค. 2565 | 01:24 น.

สโมสรเชลซี เจอวิกฤติ เมื่อ Three ถอดโลโก้สปอนเซอร์เลข 3 บนเสื้อและรอบสนาม หลัง"โรมัน อับราโมวิช" เพื่อนของ "ปูติน" โดนรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรอายัดทรัพย์ ด้าน "ฮุนได" สปอนเซอร์อีกรายกำลังประเมินสถานการณ์

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ไปกันใหญ่สำหรับวิกฤติยูเครน-รัสเซีย ที่ลามกระทบสโมสรฟุตบอลเชลซี อังกฤษ ซึ่งปัจจุบัน มีดีกรีเป็นถึง แชมป์สโมสรโลก ทีมล่าสุด และ เจ้าของแชมป์ยุโรป ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกส์ปีล่าสุด

 

สื่ออังกฤษ อย่าง "เดอะการ์เดียน theguardian" รายงานข่าวล่าสุดว่า บริษัทโทรศัพท์มือถือ Three (3) ผู้ให้บริการโทรคมนาคมและอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ของอังกฤษ และเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของสโมสรเชลซี ได้ออกแถลงการณ์ขอระงับการสนับสนุนเชลซี และขอให้สโมสรถอดโลโก้ออกจากเสื้อโดยมีผลทันที

 

เดอะการ์เดียนรายงานว่า ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโรมัน อับราโมวิช ( Roman Abramovich) ประธานและเจ้าของทีมเชลซี ถูกคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ฐาน เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวข้องกับการทำให้ยูเครนไม่มั่นคง

 

และบ่อนทำลายและคุกคามบูรณภาพแห่งดินแดน อธิปไตย และความเป็นอิสระของยูเครน" ได้แก่ วลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งอับราโมวิชมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมานานหลายทศวรรษ”

โรมัน อับราโมวิช ( Roman Abramovich) ประธานและเจ้าของทีมเชลซี

Three กล่าวในแถลงการณ์เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ว่า “จากผลการคว่ำบาตรของรัฐบาลที่ประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้ขอให้สโมสรฟุตบอลเชลซีระงับการสนับสนุนสโมสรเป็นการชั่วคราว รวมถึงการถอดแบรนด์ของเราออกจากเสื้อและรอบ ๆ สนามกีฬาจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม”

 

สโมสรได้รับใบอนุญาตพิเศษที่จะอนุญาตให้พวกเขาปฏิบัติตามข้อกำหนดของพวกเขา เงินรางวัลสำหรับการออกอากาศและรางวัลจะถูกระงับ และใบอนุญาตจะจำกัดเฉพาะ "กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล" ซึ่งนำไปสู่การแบนผู้เล่นที่ลงนามและสัญญาใหม่ – และข้อจำกัดทางการค้าอื่นๆ หมายความว่า อับราฮิโมวิชจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรก่อนที่จะขายสโมสรเชลซี

 

แถลงการณ์ Three ระบุด้วยว่า “เราตระหนักดีว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อแฟนเชลซีจำนวนมากที่ติดตามทีมของพวกเขา อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกว่าในสถานการณ์และการคว่ำบาตรจากรัฐบาลที่มีอยู่ เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะทำ”

เสื้อแข่ง สโมสรเชลซีฤดูกาล 2021-2022 ที่มี เลข 3 ของ Three เป็นสปอนเซอร์หลัก

เดอะการ์เดียน ระบุด้วยว่า เป็นที่เชื่อกันว่าสัญญา 3 ฉบับมีมูลค่าราว 40 ล้านปอนด์ต่อปีกับเชลซี และสปอนเซอร์อีกราย ฮุนได สปอนเซอร์แขนเสื้อ กล่าวว่ากำลังพิจารณาข้อตกลงกับสโมสร “ฮุนไดกลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดในวงการฟุตบอลตลอดหลายปีที่ผ่านมา และบริษัทสนับสนุนให้กีฬานี้เป็นกำลังที่ดี”

 

ผู้ผลิตรถยนต์กล่าวในแถลงการณ์ “ขณะนี้เรากำลังประเมินสถานการณ์กับเชลซี” มีรายงานว่าข้อตกลงฮุนไดมีมูลค่า 10 ล้านปอนด์ต่อปี

เสื้อแข่งสโมสรเชลซี ที่มีโลโก้แชมป์สโมสรโลกปี 2021 เป็นปีที่เชลซีกลับมายิ่งใหญ่

ส่วน ไนกี้ซึ่งตกลงสัญญา 15 ปีมูลค่า 900 ล้านปอนด์เพื่อจัดหาชุดแข่งให้กับเชลซีในปี 2559 กล่าวว่าไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวของอับราโมวิชในวันนั้นหรือว่าจะออกจากข้อตกลงที่ไหน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ "THREE 3" เข้ามาสนับสนุนรกับ เชลซี ตั้งแต่ปี 2020 และปรากฏตัวคาดอกเสื้อแข่งของทีมด้วยสัญญาปีละ 40 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,740 ล้านบาท) 
 

ที่มา