การเจรจารัสเซีย-ยูเครนรอบ 4 ไร้ความคืบหน้า สันติภาพยังริบหรี่

10 มี.ค. 2565 | 23:42 น.

การเจรจาสันติภาพระหว่างนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และนายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ซึ่งจัดขึ้นที่ตุรกีวานนี้ (10 มี.ค.) เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน ไร้ความคืบหน้าอย่างสิ้นเชิง

การเจรจาระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ของสองฝ่ายคู่สงคราม รัสเซีย-ยูเครน จัดขึ้นที่ตุรกีเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) สิ้นสุดลงแล้ว โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง และเป็นไปตามคาดคือ ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิง หรือการกำหนดเส้นทางปลอดภัยสำหรับชาวยูเครนที่จะอพยพออกจากประเทศแต่อย่างใด

 

การเจรจาของทั้งสองฝ่ายครั้งนี้นำโดย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และ นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ซึ่งภายหลังการพบปะเจรจา นายคูเลบา หัวหน้าคณะฝ่ายยูเครน กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราได้หารือกันเกี่ยวกับการหยุดยิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยการเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก"

 

นอกจากนี้ เขายังแสดงความผิดหวังต่อการที่นายลาฟรอฟได้เข้าร่วมการเจรจา แต่ไม่มีอำนาจในการทำข้อตกลงหยุดยิง "ดูเหมือนว่ามีผู้ที่อยู่ในรัสเซียที่กำลังบงการการตัดสินใจดังกล่าว" นายคูเลบากล่าว แต่ก็ยังคงยืนยันว่า ยูเครนพร้อมที่จะเจรจาต่อไป

 

การเจรจายังคงล้มเหลว

ขณะที่นายลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ส่งสัญญาณว่าเรื่องนี้อาจต้องมีการเจรจาระดับผู้นำในอนาคต 

 

"ท่านประธานาธิบดีปูตินไม่ปฏิเสธที่จะพบกับคุณเซเลนสกี (ผู้นำยูเครน) แต่ก่อนที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ เราจำเป็นจะต้องมีการเตรียมการในเบื้องต้นก่อน" นายลาฟรอฟยังกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายคูเลบา รมว.ต่างประเทศของยูเครน โดยไม่ทิ้งความหวังเสียทีเดียวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดกว้างในการพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

 

ความผิดหวังเกี่ยวกับการเจรจาที่ไร้ความคืบหน้านี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) โดย ณ เวลา 21.12 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 408 จุด หรือ 1.23% สู่ระดับ 32,857 นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปีด้วย