วิกฤติยูเครน-รัสเซีย กต. แจ้งคืบหน้าช่วยเหลือ "คนไทยในยูเครน”

27 ก.พ. 2565 | 07:15 น.

กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ

เกาะติด วิกฤตยูเครน-รัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ วันที่ 26 ก.พ. 65 ผ่านเพจเฟสบุ๊ค โดยระบุว่า

1. ขณะนี้ มีคนไทยเดินทางมาเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ รวม 47  คน และมีคนไทยอีก 43 คนที่อยู่ในระหว่างการเดินทางจากเมืองต่าง ๆ มายังเมืองลวิฟ

วิกฤติยูเครน-รัสเซีย กต. แจ้งคืบหน้าช่วยเหลือ "คนไทยในยูเครน”

2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้สอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ ทราบว่า คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ ยังมีคนไทยอีกประมาณร้อยกว่าคนที่ยังต้องอยู่ในเมืองที่พำนักและไม่สามารถเดินทางออกมาได้เนื่องจากมีการประกาศปิดเมืองหรือสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย อาทิ เมืองมิกโคลาอีฟ (มีคนไทย 7 คน) เมืองคาร์คีฟซึ่งอยู่ติดชายแดนรัสเซีย (มีคนไทย 12 คน) เป็นต้น

 

3. คนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเคียฟ จาก 148 คน สามารถเดินทางออกมาได้แล้ว 102 คน (เข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการแล้ว 43 คน) โดยมีคนไทยที่สมรสกับชาวยูเครนและบุตร ประมาณ 40 คนที่แสดงความประสงค์จะพำนักกับครอบครัวต่อไป (สามีไม่สามารถเดินทางออกมานอกยูเครนได้)

 

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ จะอพยพคนไทยในยูเครนออกจากเมืองโอเดชา (Odessa) โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ออกจากยูเครนไปยังโรมาเนียเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินพาณิชย์ในโอกาสแรก โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์รับช่วงดูแลในประเทศโรมาเนีย

 

ที่มา : กระทรวงการต่างประเทศ