อังกฤษเผย รัสเซียรุกคืบไม่ได้ตามเป้าหลังชาวยูเครนจับอาวุธต่อต้าน

27 ก.พ. 2565 | 02:22 น.

กองทัพรัสเซียกำลังเผชิญการต่อต้านจากยูเครน ทำให้แผนการบุกที่วางเอาไว้ไม่เป็นไปตามเป้า ฝ่ายยูเครนอ้างว่ามีทหารรัสเซียได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในสมรภูมิรวมกันกว่า 3,500 นายแล้ว

หน่วยงานด้านข่าวกรองประจำกระทรวงกลาโหมของ อังกฤษ ออกมาเปิดเผยวันนี้ (27 ก.พ.) ถึงความคืบหน้าของ สถานการณ์ในยูเครน ว่า กองทัพรัสเซีย ไม่สามารถรุดหน้าไปได้ตามที่วางแผนเอาไว้ เนื่องจากประสบปัญหาด้านการขนส่ง และเจอกับการต่อต้านที่เข้มแข็งของยูเครน

 

รายงานดังกล่าวยังชี้ว่า รัสเซียกำลังสูญเสียกำลังพล และมีส่วนหนึ่งถูกกองทัพยูเครนควบคุมตัวเอาไว้ได้ โดยไม่ได้ระบุออกมาเป็นตัวเลขที่แน่ชัด

 

ก่อนหน้านี้ นายโอเล็กซีย์ อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน อ้างว่า มีทหารรัสเซียได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกัน 3,500 นายแล้ว ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้มีการกล่าวถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

 

หน่วยข่าวกรองสหราชอาณาจักรยังพบรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังปิดกั้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย เพื่อปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนไม่ให้ประชาชนของตัวเองรับรู้

ข่าวกรองอังกฤษเผย รัสเซียรุกคืบไม่ได้ตามเป้าหลังชาวยูเครนจับอาวุธต่อต้าน

สถานการณ์ในเมืองเคียฟ นครหลวงของยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียปิดล้อมเป็นวันที่สองแล้วนั้น ยังคงมีรายงานการต่อสู้ หรือการถูกโจมตีตลอดทั้งวัน โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (26 ก.พ.) ได้ยินเสียงระเบิดครั้งใหญ่ดังสนั่นขึ้น 2 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้ท้องฟ้าในยามค่ำคืนทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ สว่างไสวขึ้นในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น

 

เบื้องต้นมีรายงานว่าเหตุระเบิดครั้งแรกน่าจะอยู่ห่างจากใจกลางกรุงเคียฟไปราว 20 กิโลเมตร ขณะที่ระเบิดอีกลูกหนึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงเคียฟในเวลาราวตี 1 โดยเกิดระเบิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินหลักแห่งที่ 2 ของกรุงเคียฟ

 

ต่อมามีรายงานว่าเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นสองครั้งนั้น น่าจะเกิดขึ้นใกล้กลับเมืองวาซิลกิฟ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงเคียฟราว 30 กิโลเมตร เมืองดังกล่าวเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ และยังมีถังเก็บน้ำมันสำรองอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าได้เกิดการสู้รบอย่างหนักในพื้นที่ดังกล่าวช่วงค่ำวันศุกร์ผ่านมา (25 ก.พ.) ตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ยูเครน ต่อมาสื่อต่างประเทศรายงานว่า แหล่งเก็บน้ำมันสำรองในเมืองวาซิลกิฟ ซึ่งถือเป็นแหล่งเก็บน้ำมันสำรองของภูมิภาคเคียฟถูกโจมตีโดยจรวดรัสเซีย

 

ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นของยูเครนรายงานอ้างอิงนายกเทศมนตรีเมืองวาซิลกิฟและที่ปรึกษารัฐบาลยูเครนยืนยันว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง พร้อมมีการเผยแพร่ภาพบนโซเชียลมีเดียที่แสดงให้เห็นถึงเปลวไฟขนาดใหญ่ลุกลามไปทั่วบริเวณดังกล่าวด้วย