สหรัฐ-ชาติตะวันตก ร่วมเฉด "ธนาคารรัสเซีย" ออกจากระบบ SWIFT

27 ก.พ. 2565 | 01:15 น.

โดนแล้ว! สหรัฐจับมือมือชาติพันธมิตรตะวันตก แท็กทีมขับธนาคารบางแห่งของรัสเซียออกจากระบบ SWIFT เพื่อสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อผู้นำรัสเซีย

สหรัฐอเมริกา และ บรรดาชาติพันธมิตรตะวันตก ตัดสินใจในเบื้องต้นที่จะขับ ธนาคารของรัสเซีย ออกจาก SWIFT เพื่อลงโทษรัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกโจมตี ยูเครน อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการลงโทษธนาคาร “บางแห่ง” ของรัสเซียเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

 

ทำเนียบขาว และชาติพันธมิตรตะวันตก รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ และแคนาดา ออกประกาศช่วงเย็นวานนี้ (26ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทั้งหมดเห็นพ้องร่วมกันในเบื้องต้นที่จะขับธนาคารสัญชาติรัสเซียจำนวนหนึ่งออกจาก SWIFT  ซึ่งเป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารในสหรัฐและยุโรป ด้วยเหตุผลว่าไม่ต้องการให้มีสถาบันเดียวพัฒนาระบบของตนเองและผูกขาด

ผู้ประท้วงต่อต้านรัสเซีย เรียกร้องชาติตะวันตก "แบน" รัสเซียจากระบบ SWIFT

ปัจจุบันเครือข่าย SWIFT มีธนาคารและสถาบันการเงินมากกว่า 2,000 รายเป็นเจ้าของร่วมกัน และอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารกลางแห่งเบลเยียม โดยร่วมมือกับธนาคารกลางรายใหญ่ทั่วโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารแห่งอังกฤษ

การถอดถอนรัสเซียออกจาก SWIFT จะส่งผลเสียหรือผลกระทบต่อรัสเซียอย่างไรบ้าง

  • ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับบริษัทที่จัดหาและซื้อสินค้าจากรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยอรมนี เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ให้บริการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) และการหาวัสดุทางเลือกอื่นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น การดำเนินการใดๆที่ทำให้เกิดภาวะชะงักงันจึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลทุกประเทศพยายามหลีกเลี่ยง
  • นอกจากนี้ การถูกคว่ำบาตรด้วยการขับธนาคารรัสเซียออกจาก SWIFT จะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ที่รัสเซียเป็นหนี้ต้องหาวิธีอื่นในการรับเงิน บางคนกล่าวว่า ความเสี่ยงจากความสับสนวุ่นวายของธนาคารระหว่างประเทศมีมากเกินไป
  • อเล็กซี คูดริน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย ให้ความเห็นว่า การตัดขาดจาก SWIFT อาจทำให้เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัวได้ถึง 5%