สหรัฐฯ พร้อมยกระดับคว่ำบาตรรัสเซียหากโจมตียูเครนต่อ

26 ก.พ. 2565 | 15:14 น.

อุปทูตสหรัฐฯประจำไทย เผยสหรัฐฯพร้อมยกระดับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่ม หากรัสเซียยกระดับความรุนแรง ชี้ ผิดหลักนิติธรรม ผิดหลักอธิปไตยระหว่างประเทศ ส่วนกระทบการลงทุนสหรัฐฯในไทยยังไม่สามารถประเมิน

นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต หน่วยงานสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดเผยผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครน ระหว่างลงพื้นที่ศึกษาโครงการพัฒนาชุมชนและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในพื้นที่อ.กันตัง จ.ตรังว่า สถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครน ในตอนนี้ยากจะคาดเดา แต่ที่แน่ๆการรุกรานในครั้งนี้ ผิดหลักอธิปไตยระหว่างประเทศ ต้องเคารพอธิปไตยของอีกประเทศหนึ่ง

 

วมทั้งผิดกฎหลักนิติธรรมด้วย ดังนั้นจึงเรียนว่าตอนนี้นายโจ ไบเด้น ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายมาตรการด้วยกัน  ส่วนเชื่อว่าการยกระดับจะมากขึ้นหรือน้อยลง อย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับกระทำของรัสเซีย หากรัสเซียยกระดับทางเราก็จะยกระดับตาม

อย่างไรก็ตามตนมองว่าคนทั่วโลกได้รับผลกระทบกันหมด คนส่วนใหญ่คงจะต่อต้าน และอยากให้ยืนหยัดต่อต้านการกระทำครั้งนี้ เพราะการจะทำอะไรต้องยับยั้งชั่งใจ จะทำอะไรก็ให้คิดอย่างถี่ถ้วน

ส่วนประเด็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะประเทศไทยในแง่ธุรกิจที่ลงทุนโดยสหรัฐฯนั้น เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ในขณะนี้เนื่องจากยังไม่อาจคาดเดาทิศทางของผลกระทบได้ว่าจะเป็นอย่างไร