อังกฤษจ่อคว่ำบาตรรัสเซีย เชื่ออาจเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเร็ว ๆ นี้

22 ก.พ. 2565 | 04:25 น.

อังกฤษยืนยันจะคว่ำบาตรต่อรัสเซีย พร้อมเตือนว่ารัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนในอีกไม่ช้า และประณาม ปูติน ที่ประกาศรับรองสถานะ 2 ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

เกาะติดวิกฤตยูเครน-สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้เสนอความช่วยเหลือด้านการป้องกันประเทศให้แก่ยูเครนในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน โดยกล่าวว่า ขณะที่ควรหาทางแก้ปัญหาผ่านทางการทูตจนถึงวินาทีสุดท้ายนั้น สถานการณ์กำลังเลวร้ายลง

 

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยหลังจากการหารือของผู้นำ 2 ชาติว่า "นายจอห์นสันได้บอกกับปธน.เซเลนสกีว่า เขาเชื่อว่าจะมีการบุกโจมตีในไม่กี่ชั่วโมงและไม่กี่วันข้างหน้า"

แถลงการณ์ระบุว่า "นายจอห์นสันได้บอกกับปธน. เซเลนสกีว่า อังกฤษได้ร่างมาตรการคว่ำบาตรเพื่อมุ่งเป้าไปยังผู้สมรู้ร่วมคิดในการละเมิดบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และมาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ (22 ก.พ.) อีกทั้ง ผู้นำอังกฤษยังเสริมว่า เขาพร้อมจะส่งมอบความช่วยเหลือในด้านการป้องกันเพิ่มเติมตามคำร้องขอของรัฐบาลยูเครน"

 

 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุเสริมว่า นายจอห์นสันจะเห็นพ้องด้านมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียทันทีในการประชุมของคณะกรรมการบริหารภาวะวิกฤติของรัฐบาล ณ เวลา 13:30 น.ของวันนี้ (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายจอห์นสันแถลงต่อสื่อมวลชน ปธน.ปูตินได้ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนและเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย ซึ่งสร้างความกังวลต่อชาติตะวันตกว่าอาจเกิดสงครามครั้งใหญ่