ตึงเครียด"ปูติน"ส่งทหารตรึงกำลัง 2 แคว้นหลังรับรองเอกราช

22 ก.พ. 2565 | 03:07 น.

"ปูติน"ส่งทหารตรึงกำลังในแคว้น ดอแนตสก์ - ลูฮันสก์ หลังประกาศรับรองเอกราช ด้านนานาชาติหวั่นเกิดวิกฤตรัสเซียบุกยูเครน

ภายหลังจากที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตัดสินใจยอมรับสถานะของ ภูมิภาคดอแนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของ ยูเครน และประชาชนใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสาร ว่าเป็น “รัฐอิสระ” ซึ่งจากการประกาศรับรองเอกราชในครั้งนี้ ได้สร้างความกลัวในหมู่ชาติตะวันตกทั้งหลายที่ว่า กองทัพรัสเซียกำลังจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ ได้ยกระดับเพิ่มขึ้นในทันที

 

ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนดอแนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้น
 

รายงานระบุว่า  กองกำลังทหารของรัสเซียซึ่งถูกส่งเข้าไปดูแลความเรียบร้อยใน 2 แคว้นนั้นเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพ

 

สำหรับสาธารณรัฐประชาชนดอแนตสก์ และลูฮันสก์  ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย ซึ่งการที่ประธานาธิปดีปูตินลงนามรับรองความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้นนี้อาจกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

 

ทั้งนี้ในระหว่างการแถลงเพื่อประกาศเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนดอแนตสก์ และลูฮันสก์ ประธานาธิปดี ปูตินได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์ต่อรัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน 
 

ประธานาธิปดีปูติน ยังมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า