อังกฤษ-สหรัฐร่วมกดดันรัสเซีย เล็งเสริมกำลังทหารในยุโรปตะวันออก

31 ม.ค. 2565 | 02:56 น.

ผู้นำอังกฤษเล็งเสริมกำลังทหารในยุโรปตะวันออก หวังส่งสัญญาณเตือนรัสเซีย สอดประสานกับแผนของผู้นำสหรัฐที่ประกาศลั่นจะส่งทหารอเมริกันไปยังยุโรปตะวันออกและชาติสมาชิกนาโต เตรียมความพร้อมหากรัสเซียบุกยึดยูเครน

สำนักข่าวบีบีซี สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังพิจารณาเสนอเพิ่มกำลังทหารเป็น “สองเท่าตัว” ใน ยุโรปตะวันออก ขณะที่เหล่ารัฐมนตรีต่างเร่งหาหนทางเพิ่มแรงกดดันต่อ รัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้นระหว่าง รัสเซียและยูเครน

 

ทั้งนี้ นายกฯจอห์นสันเปิดเผยว่า การเสริมกำลังทหารดังกล่าวจะถือเป็นการส่ง "สัญญาณอันชัดแจ้งถึงรัสเซีย" นอกจากนี้ เขากล่าวว่า จะต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือประเด็นดังกล่าว

 

นายกฯจอห์นสัน ซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนยุโรปตะวันออกในสัปดาห์นี้ ระบุว่า อังกฤษจะไม่อดกลั้นต่อการบ่อนทำลายเสถียรภาพของรัสเซีย นอกจากนี้ อังกฤษจะยืนหยัดเคียงข้างองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เสมอ โดยหากปธน.ปูตินเลือกเส้นทางการนองเลือดและทำลายล้าง ย่อมถือเป็นโศกนาฏกรรมสำหรับยุโรป และยูเครนต้องมีเสรีภาพในการเลือกอนาคตของตนเอง

อังกฤษ-สหรัฐร่วมกดดันรัสเซีย เล็งเสริมกำลังทหารในยุโรปตะวันออก

"ผมได้สั่งให้ทหารของเราเตรียมระดมกำลังไปยังยุโรปในสัปดาห์หน้า เพื่อรับประกันว่าเราจะสามารถให้การสนับสนุนพันธมิตรนาโตได้ทั้งทางบก ทะเลและอากาศ" นายกฯจอห์นสันกล่าว

 

ขณะนี้ อังกฤษได้วางกองกำลังทหารกว่า 900 นายไว้ในประเทศเอสโตเนีย ขณะที่อีกกว่า 100 นายประจำการอยู่ในยูเครนแล้วภายใต้ภารกิจฝึกซ้อม และมีกองทหารม้าเบาประมาณ 150 นายประจำการอยู่ในโปแลนด์

 

ทางด้านรัสเซีย ข่าวระบุว่ามีการตรึงกำลังทหารประมาณ 100,000 นาย ตลอดจนรถถัง ปืนใหญ่และขีปนาวุธเอาไว้ใกล้แนวชายแดนของยูเครนแล้ว สร้างความหวาดหวั่นให้กับสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร แต่รัสเซียยืนกรานปฏิเสธเกี่ยวกับแผนการยกพลบุกยูเครน ซึ่งมีพรมแดนติดกับทั้งรัสเซียและสหภาพยุโรป (อียู)

รถเกราะรัสเซีย

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐ ประธานาสธิบดีโจ ไบเดน มีแผนส่งทหารไปยังยุโรปตะวันออกเช่นกัน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าว โดยประธานาธิบดีไบเดนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (28 ม.ค.) ว่า เขาจะส่งทหารอเมริกันไปยังยุโรปตะวันออกและประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้ทหารหลายพันนาย “เตรียมความพร้อมในระดับสูง” ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

"ผมจะส่งทหารสหรัฐไปยังยุโรปตะวันออกและกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตในระยะเวลาอันใกล้นี้" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์หลังเดินกลับจากเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย

อังกฤษ-สหรัฐร่วมกดดันรัสเซีย เล็งเสริมกำลังทหารในยุโรปตะวันออก

ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แจ้งทหาร 8,500 นายเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรปในเร็ว ๆ นี้ หากจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรนาโตที่เตรียมเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซียนับแสนนายที่สั่งสมกำลังตามแนวชายแดนติดกับยูเครน