"อินเทล" เปิดตัวชิปขุดบิตคอยน์ ประหยัดพลังงาน-ไวกว่าการ์ดจอ 1,000 เท่า

17 ก.พ. 2565 | 07:33 น.

"อินเทล" (Intel) เปิดประสบการณ์ใหม่ในการขุดบิตคอยน์ ด้วยการนำเสนอชิปรุ่นใหม่ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานด้านบล็อกเชน เช่น การขุดบิตคอยน์ เน้นคุณสมบัติในการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ บริษัทยังเคลมว่าชิปใหม่ดังกล่าวไวกว่าจอการ์ดขุดบิตคอยน์ 1,000 เท่า

อินเทล คอร์ป บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดตัว ชิปรุ่นใหม่ ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับ การใช้งานด้านบล็อกเชน เช่น การขุดบิตคอยน์ และการขุดเหรียญ NFT หรือเหรียญที่แสดงสิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะเจาะจง (Non-Fungible Token)

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชิปสำหรับคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งอินเทลเรียกว่า "Blockchain Accelerator (อุปกรณ์เร่งความเร็วบล็อกเชน)" จะมีการส่งมอบให้กับลูกค้าภายในปีนี้ (2565) โดยนายแจ็ค ดอร์ซีย์ จากบริษัทบล็อก (Block) ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคที่เดิมมีชื่อว่า “สแควร์” (Square) ได้ทำการสั่งซื้อชิปรุ่นดังกล่าวล่วงหน้าแล้ว เช่นเดียวกับกริด อินฟราสทรัคเชอร์ส (GRIID Infrastructures) ซึ่งเป็นบริษัทขุดบิตคอยน์

ชิปอินเทล

อินเทลเปิดเผยว่า บริษัทได้มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้มากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงการที่ต้องใช้พลังงานอย่างมหาศาลในการขุดคริปโต

 

นายราชา โคดูรี รองประธานบริษัทอินเทล เปิดเผยว่า อินเทล แล็บส์ ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยและพัฒนาของอินเทล ได้ทุ่มเทเวลาหลายทศวรรษในการวิจัยวิทยาการเข้ารหัสลับที่น่าเชื่อถือ การแฮชเทคนิคต่าง ๆ และวงจรไฟฟ้าแรงต่ำพิเศษ “เราจึงคาดการณ์ว่านวัตกรรมไฟฟ้าของเราจะมอบชิป Blockchain Accelerator ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าการ์ดจอ (GPU) หรือไวกว่ามากกว่า 1,000 เท่าสำหรับการขุดบิตคอยน์ โดยจะใช้อัลกอริทึม SHA-256 ในการพัฒนา” นายโคดูรีกล่าว  

นอกจากนี้ อินเทลได้จัดตั้งทีมประมวลผลซึ่งจะรับผิดชอบในส่วนของการสร้างแพลตฟอร์มซิลิคอนแบบปรับแต่งด้วยตนเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขุดคริปโต และการออกแบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์

 

อินเทลจะเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิปชนิดนี้ ใน การประชุมอินเตอร์เนชันแนล โซลิด-สเตท เซอร์กิตส์ คอนเฟอร์เรนซ์ (International Solid-State Circuits Conference) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.พ. ที่จะถึงนี้

 

ที่ผ่านมานั้น การขุดเหรียญคริปโตได้ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้าในหลายประเทศ โดยในปีที่ผ่านมา (2564) จีนได้ดำเนินการกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์อย่างเข้มงวด โดยกล่าวโทษว่าการขุดบิตคอยน์เป็นการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง

 

ข้อมูลอ้างอิง