รัสเซียเตรียมรับรองเงินคริปโตใช้ซื้อสินค้า-ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย

11 ก.พ. 2565 | 09:28 น.

แบงก์ชาติรัสเซียเตรียมรับรองเงินคริปโต หรือเงินคริปโตเคอร์เรนซี เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย ที่สามารถใช้ชำระค่าสินค้าและชำระหนี้ได้ แต่ต้องทำผ่านธนาคารหรือหน่วยงานที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น

สื่อต่างประเทศรายงานวานนี้ (10 ก.พ.) ว่า ธนาคารกลางรัสเซีย เตรียมรับรอง คริปโตเคอร์เรนซี หรือ สกุลเงินดิจิทัล ให้เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการต่าง ๆได้ ทั้งนี้ เงินคริปโต เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขายสินค้าแทนสกุลเงินในปัจจุบัน โดยไม่ผ่านธนาคารกลางของแต่ละประเทศหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

เมื่อเป็นเช่นนั้น แม้จะเป็นการประหยัดต้นทุนการโอนเงิน-จ่ายเงิน แต่ก็มีข้อเสียคือ ควบคุมได้ยาก จึงไม่เป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ บางประเทศมองว่าตลาดคริปโตถูกใช้เป็นที่ฟอกเงินทุจริตหรืออาจถูกใช้ในการยักย้ายถ่ายโอนเงินของกลุ่มก่อการร้ายด้วยซ้ำ  

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

อย่างไรก็ตาม ในทางตรงข้าม บางประเทศเปิดกว้างและยอมรับการใช้เงินดิจิทัลดังกล่าวอย่างเปิดกว้างและเสรี เช่น ประเทศเอลซัลวาดอร์ ที่มีกฎหมายรองรับการใช้บิตคอยน์ เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เป็นประเทศแรกของโลกอีกด้วย  

กรณีของรัสเซีย เป็นประเทศล่าสุดที่เป็นข่าวมีแผนเตรียมรับรองเงินคริปโต หรือเงินดิจิทัล ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดย ธนาคารกลางรัสเซียแถลงการณ์เมื่อคืนวันอังคาร (8 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น) ระบุว่าได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลแล้ว คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ก.พ.ที่จะถึงนี้

 

หนังสือพิมพ์ Kommersant ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นรายงานว่า หลังจากร่างกฎหมายผ่านแล้วเงินคริปโต จะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้า หรือชำระค่าบริการได้ เหมือนกับสกุลเงินปกติ  และจะไม่ใช่เพียงสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลอีกต่อไป

 

การเตรียมการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายครั้งนี้ นับเป็นท่าทีของรัสเซียที่เปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เพราะช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียยังมีท่าทีที่ขึงขังไม่ยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัล  ถึงขั้นประกาศกร้าวว่าห้ามสถาบันการเงินทุกแห่งดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ แต่วันนี้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน กลับกล่าวเองว่า เขาเห็นด้วยกับนโยบายการจัดเก็บภาษีและการกำหนดระเบียบการทำเหมืองเงินคริปโต (mining) เนื่องจากจะทำให้รัสเซียได้รับประโยชน์ และเกิดความได้เปรียบในธุรกิจดังกล่าว

สื่อรัสเซียระบุว่า ร่างกฎหมายใหม่ที่จะให้การรับรองเงินคริปโต เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น คาดว่าจะมีการบังคับใช้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ (2565) หรือในปี 2566 เป็นต้นไป

 

หลักการสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ การซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในรัสเซีย จะต้องทำผ่านธนาคารหรือหน่วยงานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น และต้องมีการระบุตัวตนผู้ทำธุรกรรมที่ชัดเจน

 

และหากทำธุรกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 600,000 รูเบิล หรือประมาณ 260,000 บาทขึ้นไป จะต้องรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายและอาจจะต้องเสียค่าปรับจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการฟอกเงินหรือการชำระเงินที่ผิดกฎหมาย